6 lợi ích bất ngờ của… khóc

26/10/2018 14:30 GMT+7

Có lẽ nhiều người chưa biết khóc có những tác dụng bất ngờ cho sức khỏe. Sau đây là một số tác dụng như vậy, theo trang Medical Daily.

Thải loại chất độc
Khóc không chỉ giúp chúng ta "làm sạch" về tinh thần, mà còn làm sạch cơ thể chúng ta. Những giọt nước mắt do stress sản sinh giúp cơ thể loại bỏ những hóa chất làm tăng cortisol, tức hoóc môn stress.
Nghiên cứu của Trung tâm Y khoa St. Paul-Ramsey (Mỹ) nhận thấy giống như các quá trình ngoại tiết khác, bao gồm thở ra, tiểu tiện và đổ mồ hôi, các chất độc được phóng thích khỏi cơ thể khi chúng ta khóc. Nhiều hóa chất hiện hữu trong quá trình khóc cũng góp phần giảm đau.
Diệt vi khuẩn
Khóc cũng là một cách diệt trừ vi khuẩn. Những giọt nước mắt chứa chất lysozyme, vốn cũng được tìm thấy trong sữa người, tinh dịch, dịch nhầy và nước bọt, có thể tiêu diệt 90-95% vi khuẩn các loại trong 5-10 phút.
Một cuộc nghiên cứu trên chuyên san Food Microbiology cho thấy nước mắt có những khả năng kháng khuẩn mạnh đến mức chúng có thể bảo vệ cơ thể khỏi bệnh than. Lysozyme có thể tiêu diệt một số loại vi khuẩn nhất định bằng cách phá hủy các thành tế bào vi khuẩn.
Cải thiện thị lực
Nước mắt do tuyến lệ tạo ra thực sự có thể cải thiện thị lực bằng cách bôi trơn các nhãn cầu và mí mắt. Khi màng mắt bị mất nước, thị lực của chúng ta có thể bị mờ nhòe. Nước mắt “tắm” màng mắt, giữ ẩm cho chúng và quét đi bụi bặm. Khóc cũng giúp ngăn chặn tình trạng mất nước của những màng nhầy khác nhau.
Cải thiện tâm trạng
Nước mắt có thể cải thiện tâm trạng tốt hơn bất kỳ loại thuốc chống trầm cảm nào hiện có.
Một cuộc nghiên cứu hồi năm 2008 của Đại học Nam Florida (Mỹ) cho thấy việc khóc có thể giúp bạn tự trấn tĩnh và xoay chuyển tâm trạng theo hướng tốt hơn. Việc nhỏ lệ cải thiện tâm trạng của 90% người khóc so với 8% đối tượng cho rằng khóc khiến họ cảm thấy tồi tệ hơn.
Giảm stress
Một cơn khóc “ngon lành” có thể đem lại cảm giác khuây khỏa, ngay cả nếu tình hình vẫn không thay đổi. Khóc được biết đến là có khả năng phóng thích các hoóc môn hay chất độc khỏi cơ thể. Vì vậy giúp giảm căng thẳng.
Các chuyên gia nhận định khóc là giải pháp đối phó stress hiệu quả và an toàn.
Thúc đẩy giao tiếp
Khóc có thể cho thấy điều không thể bày tỏ thành lời, đặc biệt trong một mối quan hệ. Điều này thường được thấy khi một người nào đó có một phản ứng khác với một tình huống mà chỉ rõ ràng khi nước mắt bắt đầu rơi xuống.
Theo các chuyên gia, nước mắt có thể chế ngự một cuộc xung đột hay chỉ đơn giản là nhấn mạnh tầm quan trọng của những cảm giác phía sau cuộc đối thoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.