7 thói quen ăn uống không lành mạnh làm tăng cholesterol

Thiên Lan

Thiên Lan

Theo Reader’s Digest.

0 Thanh Niên Online
Cholesterol cao là một yếu tố nguy cơ chính cho bệnh tim.
 /// Ảnh Shutterstock - Ảnh Shutterstock
Ảnh Shutterstock
Sau đây là những sai lầm khi ăn mà bạn đang mắc phải và cách chọn thực phẩm làm giảm cholesterol.

Không ăn chất béo lành mạnh

Cholesterol cao có nghĩa là cholesterol xấu đang tích tụ và có thể gây tắc nghẽn trong động mạch.
Chỉ số cholesterol khỏe mạnh từ xét nghiệm máu là dưới 200 mg/dL.
Tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hòa và thiếu chất béo không bão hòa, chất béo có lợi cho sức khỏe là điều thực sự ảnh hưởng đến mức cholesterol trong máu nhất.
Ăn các loại thực phẩm có chứa chất béo không bão hòa có thể giảm cholesterol xấu và chất béo trung tính và làm tăng mức cholesterol tốt, theo Reader’s Digest.
Nên rưới một ít dầu ô liu hoặc dầu hướng dương lên xà lách và rau vì cả hai đều là nguồn chất béo không bão hòa.

Chọn món bít tết béo nhất trong thực đơn

Hãy đổi những thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao để chọn một lát thịt bò tốt hơn cho tim.
Để giảm mức chất béo bão hòa tiêu thụ, hãy tìm những miếng thịt nạc.
Thịt nạc bao gồm thịt thăn, thịt phi lê, thịt mông. Nếu làm món bít tết tại nhà, hãy giảm béo nhiều nhất có thể trước khi làm và đổ mỡ thừa chảy ra, theo Reader’s Digest.
Nướng, luộc và hầm là những cách lành mạnh hơn để chế biến món ăn với thịt.
Nên tránh ăn nội tạng như gan và thận, vì chúng chứa nhiều cholesterol.

Không ăn cá

Một số loại cá như cá hồi, cá thu và cá trích có chứa lượng a xít béo omega-3 cao hơn, chất béo tốt nhất mà không ảnh hưởng đến mức cholesterol.
A xít béo omega-3 cũng giúp tăng lượng cholesterol tốt, giảm chất béo trung tính và giảm huyết áp.
Đặt mục tiêu ăn một khẩu phần 100 gam cá ít nhất hai lần mỗi tuần, tốt nhất là những loại có nhiều a xít béo omega-3.

Không uống sữa

Theo nghiên cứu, việc tăng lượng canxi trong chế độ ăn uống có thể làm tăng cholesterol tốt và giảm nồng độ cholesterol toàn phần và xấu.
Các sản phẩm sữa là nguồn canxi phong phú nhất với phô mai cứng có nồng độ cao nhất.
Kết hợp sữa ít béo hoặc không béo, phô mai và sữa chua như một phần của bữa ăn và đồ ăn nhẹ. Ăn nhiều đồ chiên, đồ nướng và thực phẩm đóng gói là không nên vì những loại thực phẩm này có chứa chất béo chuyển hóa, có thể làm tăng mức cholesterol xấu và giảm mức cholesterol tốt, theo Reader’s Digest.
Thủ phạm phổ biến có chứa chất béo chuyển hóa bao gồm các món nướng như bánh quy và bánh ngọt, thực phẩm ăn nhẹ như bỏng ngô, thực phẩm chiên và bơ thực vật.
Thay vì ăn những thực phẩm chứa nhiều cholesterol này, nên chế biến các món nướng tại nhà.

Chế độ ăn thiếu chất xơ hòa tan

Nếu mức cholesterol xấu đang cao, ăn thực phẩm giàu loại chất xơ như các loại đậu, đậu lăng, ngũ cốc, yến mạch, trái cây và rau có thể giúp giảm. Những thực phẩm này liên kết với cholesterol và loại bỏ nó khỏi cơ thể.
Thêm trái cây và rau quả, đậu và yến mạch vào mỗi bữa ăn.

Uống quá nhiều bia rượu

Uống quá nhiều bia rượu có thể làm tăng cholesterol. Nam giới không nên uống quá 2 ly rượu mỗi ngày và phụ nữ chỉ nên uống 1 ly.
Cắt giảm rượu sẽ giúp giảm cholesterol.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm