Ăn gì khi bị viêm khớp?

06/01/2018 06:02 GMT+7

Theo Healthline , một số loại thực phẩm sau có thể làm giảm chứng viêm và giảm đau do viêm khớp.

Cá béo: Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá mòi có nhiều a xít béo omega-3, có tác dụng chống viêm rất mạnh. Trong một nghiên cứu nhỏ có 33 người tham gia được cho ăn cá béo 4 lần/tuần. Sau 8 tuần, nhóm những người ăn cá béo có dấu hiệu giảm các hợp chất cụ thể liên quan đến chứng viêm. Ngoài ra, cá cũng là một nguồn vitamin D tốt. Nhiều nghiên cứu phát hiện viêm khớp dạng thấp có liên quan đến nồng độ vitamin D thấp.
Tỏi: Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học phân tích chế độ ăn kiêng của 1.082 cặp song sinh và phát hiện những người ăn tỏi nhiều sẽ giảm nguy cơ viêm xương khớp hông.
Gừng: Một nghiên cứu năm 2001 đánh giá tác dụng của chiết xuất gừng ở 261 bệnh nhân bị viêm khớp xương đầu gối cho thấy, sau 6 tuần sử dụng, 63% người tham gia đã có những cải thiện về chứng đau đầu gối.
Bông cải xanh: Một nghiên cứu xem xét khẩu phần ăn của 1.005 phụ nữ cho thấy thói quen ăn các loại rau họ cải như bông cải xanh có liên quan đến việc giảm mức độ dấu hiệu viêm. Một vài nghiên cứu khác còn chỉ ra rằng sulforaphane - hợp chất có trong bông cải xanh giúp ngăn chặn sự hình thành của một loại tế bào liên quan đến phát triển viêm khớp dạng thấp.
Quả óc chó: Chứa hàm lượng a xít béo omega-3 cao, quả óc chó được chứng minh có tác dụng làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp. Trong một nghiên cứu, 90 bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp được bổ sung a xít béo omega-3 hoặc dầu ô liu. Kết quả cho thấy, so với nhóm dùng dầu ô liu, những người nhận a xít béo omega-3 có mức độ đau nhẹ hơn và có thể giảm được việc sử dụng các thuốc chống viêm khớp.
Rau bina: Các loại rau lá xanh như rau bina chứa rất nhiều chất chống ô xy hóa cũng như các hợp chất thực vật có thể làm giảm viêm và giúp chống lại bệnh tật. Nghiên cứu năm 2017 cho thấy khi điều trị tế bào sụn khớp với kaempferol (một chất có trong rau bina), hiệu quả giảm viêm được thể hiện rõ rệt.
Nho: Chất resveratrol trong nho được chứng minh có khả năng ngăn chặn sự hình thành các tế bào viêm khớp dạng thấp. Ngoài ra, nho cũng chứa hợp chất proanthocyanidin, có hiệu ứng đầy hứa hẹn đối với bệnh viêm khớp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.