Ăn một bữa thịnh soạn dịp Tết có thể làm tăng cân không?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
05/02/2019 20:07 GMT+7

Tết là thời điểm mà mọi người có xu hướng ăn nhiều hơn bình thường. Chúng ta sẽ tăng cân nếu liên tục ăn nhiều bữa lớn. Tuy nhiên, nếu thỉnh thoảng ăn một bữa như vậy thì việc tăng cân thường khó xảy ra.

Để cơ thể tăng 1 pound mỡ thừa, tương đương 450 gram, thì bắt buộc cơ thể phải dư đến 3.500 calo. Vì vậy, nếu lượng calo bạn ăn mỗi ngày là 2.000 thì để tăng 450 gram mỡ thừa, tổng lượng calo ngày hôm đó phải là 5.500 calo, theo MSN.
Lượng thực phẩm chứa 5.500 calo là cực lớn và rất khó để ăn hết. Vì vậy, tình trạng ăn một bữa thịnh soạn và bị tăng cân nhiều là khó xảy ra.
Thậm chí, dù có ăn đủ lượng thực phẩm chứa 5.500 calo thì cơ thể cũng khó hấp thụ hết được lượng calo này. Nguyên nhân là vì ăn quá nhiều sẽ làm mất cảm giác ngon miệng, từ đó giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể.
Ngoài ra, việc ăn một bữa lớn cũng sẽ ít nhiều thúc đẩy mọi người vận động để đốt cháy calo, các chuyên gia cho biết.
Cân nặng và mỡ thừa sẽ tăng theo thời gian. Đó là lý do vì sao thói quen ăn uống là nguyên nhân gây tăng cân.
Thậm chí, nếu thỉnh thoảng chúng ta ăn một bữa quá nhiều, làm thặng dư calo thì với lối sống lạnh mạnh thường xuyên tập thể dục và ăn uống điều độ sau đó cũng sẽ giúp đốt chạy lượng calo thặng dư đó, theo MSN.
Một điều các chuyên gia dinh dưỡng lưu ý rằng dù trong nhà dịp lễ Tết có thể có rất nhiều thức ăn nhưng không nhất thiết là chúng ta phải ăn chúng. Hãy ưu tiên ăn các món ăn lành mạnh và tránh các món chứa nhiều năng lượng, dễ gây tăng cân.
Vấn đề quan trọng khác là mọi người cần theo dõi chế độ ăn uống của mình. Nên các món đồ uống có cồn và nước ngọt có gas vì chúng chứa rất nhiều calo. Mọi người chỉ nên uống vào một dịp thật đặc biệt. Thông thường, nước lọc luôn là lựa chọn tốt nhất.
Ngoài ra, mỗi ngày nên ăn ít nhất một nửa dĩa rau hoặc trái cây. Những món này sẽ cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cũng như chất xơ và các chất chống ô xy hóa.
Việc thay thế một phần khẩu phần ăn hằng ngày bằng rau cũng giúp giảm tổng lượng calo nạp vào trong ngày hôm đó. Khi muốn tìm món ăn nhẹ trong ngày hãy ưu tiên chọn trái cây thay vì các loại bánh, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.