Ăn phô mai với liều lượng phù hợp có thể giúp giảm nguy cơ bị tim mạch và đột quỵ /// Shutterstock
Ăn phô mai với liều lượng phù hợp có thể giúp giảm nguy cơ bị tim mạch và đột quỵShutterstock

Phô mai là loại thực phẩm có hàm lượng chất béo cao. Tuy nhiên, nếu ăn phô mai với liều lượng phù hợp lại có thể giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch và đột quỵ. 

Ở nhiều nước, phô mai là thực phẩm bị cho có thể gây hại cho sức khỏe vì hàm lượng chất béo cao. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho thấy ăn phô mai với mức độ vừa đủ lại có lợi cho sức khỏe tim mạch, theo Daily Mail.
Cụ thể, ăn 40 gram phô mai mỗi ngày có thể giảm nguy cơ bị bệnh tim xuống 14%. Tỷ lệ này ở bệnh đột quỵ là 10%. Các nhà khoa học cho rằng rất có thể phô mai giúp tăng hàm lượng cholesterol có lợi đồng thời làm giảm lượng cholesterol có hại trong cơ thể.
Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Tô Châu, Trung Quốc tiến hành. Họ đã phân tích dữ liệu của 15 nghiên cứu khác nhau về nguy cơ của phô mai với bệnh tim.
Kết quả này dường như có thể giúp giải thích phần nào hiện tượng “nghịch lý nước Pháp”. Đó là hiện tượng người Pháp vốn ăn rất nhiều phô mai cũng như các thực phẩm giàu cholesterol khác nhưng tỷ lệ mắc bệnh tim lại thấp.
Ăn phô mai chừng mực giúp giảm rủi ro bệnh tim mạch, đột quỵ - ảnh 2

tin liên quan

Những điều cần phải biết về đột quỵ
Đột quỵ là một trong những bệnh nguy hiểm, có thể gây ra hậu quả nặng nề cho sức khỏe. Sau đây là những thông tin quan trọng về đột quỵ mà bạn nên biết để phòng ngừa, theo trang tin India.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện phô mai làm tăng hàm lượng cholesterol tốt trong khi giảm cholesterol xấu. Mặc dù phô mai có chứa hàm lượng chất béo bão hòa cao, đây là loại chất béo có hại cho tim, nhưng canxi trong phô mai lại khiến cơ thể ít hấp thụ loại chất béo có hại này hơn. Ngoài ra, phô mai còn chứa một loại a xít có thể giúp ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn động mạch, theo Daily Mail.
Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng viết trên European Journal of Nutrition rằng họ vẫn chưa rõ liệu việc tiêu thụ phô mai thường xuyên trong thời gian dài, ví dụ như suốt nhiều năm, thì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe tim mạch không.
Các chuyên gia cho rằng việc tránh xa những thực phẩm như phô mai, sữa hay sữa chua (vì sợ chúng có nhiều chất béo sẽ gây tăng cân) có thể gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt, trẻ em và phụ nữ uống quá ít sữa có thể dẫn đến tình trạng thiếu canxi, khiến xương dễ bị tổn thương và tăng nguy cơ loãng xương, theo Daily Mail.
Quỹ Tim Mạch Anh (BHF) khuyến cáo mọi người nên ăn phô mai vì đó là nguồn bổ sung canxi quan trọng. Tuy nhiên, cần ăn có điều độ vì chỉ cần 30 gram phô mai là đủ cho 7% nhu cầu dinh dưỡng cho cả 1 ngày.
Ăn phô mai chừng mực giúp giảm rủi ro bệnh tim mạch, đột quỵ - ảnh 3

tin liên quan

Đột quỵ không 'chừa' người trẻ tuổi, khỏe mạnh
Nhiều trường hợp người trẻ tuổi, đang khỏe mạnh, không bệnh tật cũng có thể bị đột quỵ bất cứ lúc nào mà không hề có dấu hiệu báo trước. Con số bệnh nhân đột quỵ trẻ tuổi đang gia tăng ở các bệnh viện.

Ngọc Quý

Bình luận