Ăn uống thế nào để tăng cường sức khỏe não bộ khi về già?

1 Thanh Niên Online
Chúng ta hoàn toàn có thể bảo vệ não bộ bằng chế độ ăn lành mạnh hằng ngày, ngay khi còn trẻ.
Từ trẻ nên tập ăn uống lành mạnh để duy trì sức khỏe ổn định /// Ảnh minh họa: Shutterstock Từ trẻ nên tập ăn uống lành mạnh để duy trì sức khỏe ổn định - Ảnh minh họa: Shutterstock
Từ trẻ nên tập ăn uống lành mạnh để duy trì sức khỏe ổn định
Ảnh minh họa: Shutterstock
Những thực phẩm bạn ăn giúp cơ thể khỏe mạnh thì cũng có thể giúp bộ não khỏe mạnh. Những thực phẩm giúp bảo vệ tim khỏe mạnh thì cũng giúp bạn tránh những suy giảm nhận thức do tuổi tác. Đó là nội dung của nghiên cứu vừa được trình bày tại Hội nghị quốc tế Hiệp hội bệnh Alzheimer năm 2017 tại Anh, theo Men's Health.

Nghiên cứu thực hiện từ cuộc khảo sát 6.000 người trưởng thành. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người luôn tuân thủ theo chế độ ăn Địa Trung Hải thì có thể duy trì chức năng nhận thức mạnh mẽ hơn về già. Những người này giảm 40% nguy cơ khuyết tật về nhận thức so với những người ít tuân thủ theo chế độ ăn trên. Các chức năng nhận thức vừa đề cập bao gồm trí nhớ, tư duy và ra quyết định. Cần nói thêm là chế độ ăn Địa Trung Hải vốn rất nổi tiếng, dựa trên thành phần chính là rau củ, trái cây, cá, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh, cá và ít thực phẩm chế biến sẵn, ít đường. 

Làm thế nào mà chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp bảo vệ não bộ hiệu quả đến vậy? Các nhà nghiên cứu vẫn chưa chắc chắn về điều này nhưng họ cho rằng có thể chế độ ăn này chứa các thực phẩm giàu chất kháng viêm, giúp ngăn ngừa thoái hóa các tế bào thần kinh trong não. 

Do đó, bạn hãy lưu ý ăn uống lành mạnh để "bảo trì" não bộ thật tốt theo thời gian, đặc biệt là về già.
Ăn uống thế nào để tăng cường sức khỏe não bộ khi về già? - ảnh 3
Cần chọn chế độ ăn lành mạnh với cá và các loại hạt, ngũ cốc làm thành phần chính
Ảnh minh họa: Shutterstock

Một nghiên cứu đã tìm ra các hợp chất như chất chống oxy hóa, axit béo Omega-3, flavanol, polyphenol, vitamin và khoáng chất tự nhiên có trong thực phẩm có thể giúp bảo vệ não bộ. 

Cá hồi, quả óc chó, các loại đậu, gạo đen, socola đen, quả bơ, quả việt quất, cà ri và nghệ... là những thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe não bộ.

Ngoài ra, để não bộ luôn duy trì trạng thái khỏe mạnh, bạn cần có những khoảng thời gian nghỉ ngơi trong quá trình làm việc mỗi ngày, nhất là những lúc căng thẳng đến nghẹt thở. Công việc càng gia tăng áp lực thì càng phải tranh thủ nghỉ ngơi.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Bôn

Bôn

Từ lâu đã nghe nhiều về chế độ ăn địa trung hải, thật ra ông bà mình xưa kia cũng ăn theo chế độ này mà, ít thịt nhiều rau và ngũ cốc

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Dầu cá tốt cho bệnh nhân suy tim

Dầu cá tốt cho bệnh nhân suy tim

Một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Circulation cho thấy dầu cá có thể giúp những người bị suy tim tránh nguy cơ phải nhập viện trở lại vì lên cơn đau tim.