Bác sĩ ơi: Cận thị và loạn thị 4 độ cả 2 mắt, mổ bằng lazer được không?

10/08/2017 13:45 GMT+7

Em bị cận thị và loạn thị 4 độ cả 2 mắt. Mỗi ngày em tiếp xúc với màn hình máy tính từ 10 - 12 giờ. Em có thể mổ mắt bằng lazer được không? Và mỗi người có thể mổ được bao nhiêu lần trong đời? Thời gian làm việc với máy tính lâu như vậy thì nên mổ mắt hay đeo kính? (tt_tr05..@gmail.com)

PGS-TS-BS Trần Hải Yến - nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM:
Hiện, các phương pháp phẫu thuật điều trị tật khúc xạ như LASIK, FemtoLASIK hay SMILE đều có thể điều trị cận và loạn thị. Tuy nhiên, để quyết định bệnh nhân có thể phẫu thuật được hay không, bác sĩ cần thực hiện một số bước khám mắt và kiểm tra một số thông số như chiều dày giác mạc, độ cong giác mạc, nhãn áp...
Nếu các chỉ số này đều nằm trong giới hạn bình thường, bạn có thể thực hiện được phẫu thuật. Số lần phẫu thuật khúc xạ trên mỗi bệnh nhân phụ thuộc chủ yếu vào độ khúc xạ, chiều dày giác mạc trước phẫu thuật và độ khúc xạ sau khi tái cận. Thông thường mỗi bệnh nhân với độ dày giác mạc trung bình và độ khúc xạ khoảng 4 độ sẽ có thể phẫu thuật bổ sung 1 - 2 lần. Việc tiếp xúc màn hình máy tính nhiều hay ít thường không ảnh hưởng đến chỉ định phẫu thuật khúc xạ. Tuy nhiên nếu sử dụng máy tính nhiều thì khả năng khô mắt do máy tính rất cao và nguy cơ khô mắt cũng cao hơn sau phẫu thuật khúc xạ.
Vì vậy, mỗi bệnh nhân sau phẫu thuật sẽ được yêu cầu sử dụng nước mắt nhân tạo giúp mắt giảm khô và có chế độ sử dụng máy tính hợp lý (mỗi 30 phút sẽ phải nghỉ ngơi 2 - 5 phút).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.