Bác sĩ ơi: Có nên đi bơi và tập trong phòng gym mùa dịch nCoV?

2 Thanh Niên
Môi trường ở phòng tập gym và hồ bơi liệu có nguy cơ lây nhiễm nCoV không? Tôi đang lo lắng không biết trong thời gian có dịch này, có nên vào phòng gym và đi bơi không? (Hà Bảo Châu, Q.4, TP.HCM)
Người tập nếu đang bị ho hoặc hắt hơi thì phải mang khẩu trang	
 /// Ảnh: Shutterstock Người tập nếu đang bị ho hoặc hắt hơi thì phải mang khẩu trang - Ảnh: Shutterstock
Người tập nếu đang bị ho hoặc hắt hơi thì phải mang khẩu trang
Ảnh: Shutterstock
Thạc sĩ - bác sĩ Đỗ Cao Vân Anh, Phó trưởng Bộ môn nhiễm, Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM):
Hiện nay, chưa có bằng chứng khoa học về sự hiện diện của nCoV 2019 trong nước hồ bơi công cộng, nhất là trong điều kiện nước hồ có chất tẩy chlorine.
Tuy nhiên, một trong các đường lây đã được xác định của vi rút này là qua đường hô hấp và một đường lây đang được xem xét là lây qua niêm mạc mắt.
Vì vậy, giả định nếu có một người đang mang nCoV trong đường hô hấp, bơi trong hồ thì khi người này hắt hơi hoặc ho có thể sẽ lây cho những người đang bơi gần trong phạm vi 2 m. Tuy nhiên, trường hợp như vậy rất hiếm xảy ra.
Để an toàn khi tham gia các hoạt động bơi lội tại hồ bơi trong mùa dịch thì mọi người cần chú ý:
- Lớp học bơi nên chia ra từng nhóm nhỏ khoảng 4 - 5 người. Kiểm tra sức khỏe những thành viên trong nhóm trước khi vào hồ bơi, theo khuyến cáo chung của Bộ Y tế.
- Mang kiếng bơi khi bơi trong hồ.
- Giữ khoảng cách an toàn giữa những người bơi trong hồ từ 2 m trở lên.
Đường lây phổ biến của nCoV là qua đường hô hấp. Do vậy, trong một phòng tập gym, nếu có người đang mang nCoV đến tập thì vẫn có thể lây cho những người đứng gần trong phạm vi dưới 2 m.
Để phòng chống lây nhiễm nCoV tại các phòng tập gym trong mùa dịch, cần nghiêm chỉnh thực hiện các biện pháp phòng ngừa do Bộ Y tế hướng dẫn. Bao gồm:
- Thường xuyên vệ sinh các bề mặt trong phòng tập với Chloramin B hoặc nước Javel.
- Mở cửa phòng tập cho thoáng và để nắng trời ùa vào.
- Nếu buộc phải sử dụng máy lạnh thì để nhiệt độ 26 - 27 độ C.
- Buộc người tập nếu đang bị ho hoặc hắt hơi thì phải mang khẩu trang.
- Kiểm tra thân nhiệt người tập trước khi cho vào phòng tập.
- Bố trí dụng cụ tập sao
cho khoảng cách giữa 2 người tập là 2 m.
- Có chỗ rửa tay hoặc gel rửa tay cho mọi người sử dụng.
- Có thùng rác có nắp đậy cho mọi người bỏ khẩu trang vào sau khi sử dụng.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Dân Hiểu SG

Dân Hiểu SG

Nếu như vậy thì không đi là thượng sách. Làm sao biết mà giữ và đề phòng được.
Văn Bảo

Văn Bảo

Rất đúng lúc và kịp thời, tôi thường xuyên đi bơi (kể cả trong thời gian dịch bệnh bùng phát), dù đi bơi nhưng cũng lo sợ việc lây nhiễm bệnh, nay đọc bài viết này thì an tâm hơn, nhưng vẫn rất cẩn thận với các biện pháp phòng ngừa bệnh. Xin cảm ơn tác giả đã có bài viết rất đúng lúc.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Duy trì tập luyện ít nhất 5 giờ/tuần có thể tránh bệnh huyết áp cao  /// Shutterstock

Tập thể dục bao lâu để tránh huyết áp cao?

Chỉ cần tập thể dục ở mức độ vừa phải ít nhất 5 giờ/tuần, người trẻ có thể tránh được bệnh huyết áp cao khi đến tuổi trung niên. Với người già, huyết áp cao có thể dẫn đến đau tim, đột quỵ hay sa sút trí tuệ.
Một phần salad thuần chay lành mạnh với bông cải xanh, nấm, rau bina và diêm mạch /// SHUTTERSTOCK

Ăn chay giúp cơ thể chống lại bệnh tật

Các nhà khoa học thuộc Đại học Glasgow (Scotland) vừa công bố tại hội thảo của Hiệp hội Nghiên cứu về bệnh tiểu đường châu Âu (EASO) nghiên cứu mới nhất về việc người ăn chay có dấu ấn sinh học - chỉ dấu về mức độ nghiêm trọng hay sự hiện diện của một số trạng thái bệnh tật hoặc trạng thái sinh lý của cơ thể - tốt hơn người ăn thịt.