Bác sĩ và bệnh nhân cùng sốc: 20 khối u ung thư ở phổi mà không có triệu chứng

Thiên Lan
Thiên Lan
09/09/2019 14:28 GMT+7

Cách đây 3 năm, chàng trai Dan McGill (21 tuổi) đến từ Leicester, (Anh), bị phát hiện mắc bệnh Sarcoma Ewing - một dạng ung thư xương.

Anh đã trải qua 15 đợt hóa trị và 11 đợt xạ trị, rồi phải làm đại phẫu thuật để cắt bỏ khối u 8cm từ xương sườn thứ 5 và thứ 6 ở bên trái.
Sốc với 20 khối u đang phát triển trên phổi
Nhưng mới đây, các bác sĩ đã choáng váng khi kiểm tra định kỳ đã phát hiện thấy ung thư đã quay trở lại và có đến 20 khối u đang phát triển trên phổi phải của anh, theo Daily Mail.
McGill nói: “Đó là một cú sốc toàn tập bởi vì tôi cảm thấy rất khỏe mạnh - có lẽ chưa bao giờ tôi cảm thấy khỏe đến như vậy bởi vì tôi đã chơi bóng rổ hằng giờ cũng như chơi CrossFit - một môn thể thao tăng sức mạnh”.
Anh kể: “Tôi đi kiểm tra định kỳ và bác sĩ nói có vẻ như một khối u đã quay trở lại phía bên phải của tôi. Bác sĩ cho tôi chụp phim và một tuần sau họ báo rằng có 20 khối ở phổi phải của tôi.
Nó không chỉ gây sốc cho tôi mà cả bác sĩ cũng bị sốc tột độ.
Cơ thể của tôi đang thực sự rất khỏe mạnh, rồi bỗng dưng biết được có 20 khối u trên phổi.
Lần trước, khối u nhô ra ngoài cơ thể tôi. Nhưng lần này tôi hoàn toàn không có triệu chứng lạ thường nào cả, ngay bác sĩ cũng không nhận thấy điều gì khác thường”.
Các bác sĩ cũng không hiểu nổi tại sao một loại ung thư rất nguy hiểm, thường lây lan nhanh chóng - nhưng lại không lan đến phổi trái của anh. Anh cho rằng nhờ vào chế độ tập thể dục của mình
Anh không hề có triệu chứng gì, vẫn chuyên cần tập thể dục 2 giờ mỗi ngày, 6 ngày mỗi tuần và chơi bóng rổ hằng giờ liền mỗi ngày.
Anh tin rằng chính thói quen tập luyện của mình đã giúp cơ thể chống lại căn bệnh ung thư.
Anh tin rằng việc tập luyện trong hai năm rưỡi qua đã giúp anh đủ sức đối phó với căn bệnh ung thư về thể chất và tinh thần.
"Tôi không bị khó thở, không hề thấy mệt hay đuối sức. Thông thường bạn sẽ thấy thiếu động lực và giảm mức năng lượng, nhưng tôi không hề thấy như vậy. Thực sự, mặc dù bây giờ tôi đang dùng hóa trị. Tôi đã không bị ho hay cảm lạnh, tôi không bị đau ở phổi hay chuột rút cơ bắp", chàng trai cho biết.
Bây giờ anh sẽ phải trải qua 6 lần hóa trị để thu nhỏ các cục bướu, điều này sẽ khiến anh bị "giảm bạch cầu" trong 16 tuần tới. Có nghĩa là anh sẽ rất dễ bị nhiễm trùng đến nỗi không thể đến phòng tập được, theo Daily Mail.
Nên anh đang tìm cách làm một phòng tập riêng ở nhà để tiếp tục việc tập luyện của mình.
Sarcoma Ewing là gì?
Sarcoma Ewing là một dạng của ung thư xương, thường xảy ra ở trẻ em, lứa tuổi từ 10 đến 20. Nó thường xuất hiện ở xương sườn, xương chậu, cột sống và cả các mô mềm.
Triệu chứng phổ biến nhất là đau ở vị trí khối u, nhức xương, thường đau nhiều hơn vào ban đêm.
Những triệu chứng khác có thể gồm: Khối u hoặc sưng, xương yếu rất dễ gãy, sốt, mệt lả và giảm cân. Nếu khối u gần cột sống có thể làm chân tay bị yếu hoặc tê liệt, khối u ở phổi gây khó thở
Nếu ung thư ảnh hưởng đến các mạch máu và dây thần kinh xung quanh, buộc phải cắt cụt chi.
Nguyên nhân của căn bệnh này còn chưa rõ ràng nhưng có thể do thời gian phát triển của xương quá nhanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.