Bị gãy tay, cậu bé tình cờ được phát hiện mắc ung thư xương

Ngọc Quý
Ngọc Quý
04/04/2019 13:42 GMT+7

Cậu bé 5 tuổi Derrick Schott ở Mỹ bị ngã gãy tay ở trường. Người nhà đưa em đến bệnh viện khám. Tại đây, bác sĩ tình cờ phát hiện một khối u lớn ở cánh tay bị gãy. Đây là dạng ung thư rất khó phát hiện.

Tai nạn khiến bé Schott gãy tay xảy ra vào tháng 12.2018. Khi tan học, cậu bé vội chạy lên xe buýt và bị té gãy tay phải, theo Daily Mail.
Schott không sống với bố mẹ mà sống với dì dượng là bà Sandra và ông Charles Tillett. Họ đã nhanh chóng đưa bé Schott đến phòng cấp cứu tại một bệnh viện địa phương ờ thành phố Hillview, bang Kentucky (Mỹ), theo Daily Mail.
Các bác sĩ phát hiện đoạn bị gãy là xương cánh tay, phần xương nối liền với vai. Còn hơn thế nữa, các hình ảnh cắt lớp cho thấy một khối u lớn xuất hiện ngay phần xương gãy.
Họ đã chuyển Schott đến Bệnh viện nhi Norton ở thành phố Louisville, bang Kentucky. Bốn ngày sau, kết quả kiểm tra cho thấy Schott mắc osteosarcoma, một dạng ung thư xương thường xuất hiện ở trẻ em và thanh thiếu niên.
Bệnh xảy ra khi các tế bào thay vì phát triển thành xương mới thì lại phát triển thành ung thư. Trong hầu hết các trường hợp, khối u ung thư xương sẽ phát triển quanh đầu gối, tức ở phần dưới cùng của xương đùi hoặc phần trên cùng của xương ống quyển.
Người mắc ung thư dạng này thường không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi bệnh tiến triển nặng, Viện Bác sĩ gia đình Mỹ cho hay.
Tỷ lệ sống sót khi bị ung thư xương chưa di căn là khoảng 70 đến 75%. Nếu ung thư đã di căn, chẳng hạn lan đến phổi hoặc những xương khác, thì tỷ lệ sống sót chỉ là 30%.
Chỉ vài ngày sau khi phát hiện bệnh, bé Schott đã trải qua 10 tuần hóa trị. Các bác sĩ hy vọng cách này sẽ giúp khối u thu nhỏ, sau đó họ mới tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u và phần xương bị khối u xâm chiếm.
Cuối cùng, các bác sĩ sẽ thay thế phần xương bị cắt bỏ bằng một khúc xương giả làm từ thanh kim loại. Khi mọi thứ hoàn thành, bé Schott sẽ tiếp tục được hóa trị trong 7 tuần để tiêu diệt hoàn toàn tế bào ung thư, tránh để chúng phát triển trở lại.
Hiện tại, bé Schott đang trong 10 tuần hóa trị đầu tiên. Vì quá trình điều trị khắc nghiệt nên Schott không thể đến trường. Em được dì dượng dạy học tại nhà.
Hiện tại, gia đình đang tìm cách huy động sự đóng góp của mọi người trên trang gây quỹ cộng đồng GoFundMe. Toàn bộ hóa đơn điều trị cho bé GoFundMe ước tính khoảng 10.000 USD, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.