Bẻ khớp tay có lợi hay có hại?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
06/12/2018 05:27 GMT+7

Chuyện bẻ khớp tay khá phổ biến, ước tính khoảng 25 đến 45% người trên thế giới có thói quen này. Bẻ khớp tay có gây hại cho sức khỏe không? Dưới đây là ý kiến của chuyên gia.

Khớp tay nằm giữa hai xương của ngón tay chứa dịch khớp. Dịch khớp này thực hiện chức năng tương tự như chất bôi trơn, có chứa nitơ và carbon dioxide, theo Medical Daily.

Tiến sĩ Robert Klapper, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình tại Trung tâm Y tế Cedars-Sinai (Mỹ), giải thích: “Tiếng rắc của bẻ ngón tay thực ra là bong bóng nitơ nổ trong dịch khớp của chúng ta”.
Một số nhà nghiên cứu đã kiểm tra các yếu tố khác có thể góp phần vào việc tạo ra âm thanh này.
Một nghiên cứu cho thấy bong bóng không hoàn toàn vỡ ngay sau âm thanh này, còn một nghiên cứu khác cho thấy âm thanh này do chất dịch khớp đổ vào khoang, theo Medical Daily.
Greg Kawchuk, giáo sư tại Đại học Alberta (Canada) cho biết: “Khi bề mặt khớp đột nhiên tách ra do bẽ, không có thêm chất dịch khớp để lấp đầy khối lượng khớp, thì một khoang được tạo ra và tạo ra âm thanh".
Theo tiến sĩ Klapper, tiếng rắc từ bẻ khớp tay có thể mang lại cảm giác hài lòng cho một số người. Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu thực hiện thói quen này thường xuyên có thực sự có nguy cơ bị viêm khớp dạng thấp và các vấn đề liên quan hay không. May mắn là dường như không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy có mối liên quan giữa bẻ ngón tay và viêm khớp.
Bác sĩ Pedro Beredjiklian, Trưởng khoa Phẫu thuật tay và cổ tay tại Viện Rothman ở Philadelphia (Mỹ), cho biết: "Bẻ ngón tay rất phổ biến, các chuyên gia nhấn mạnh rằng nó có thể làm trầm trọng thêm thương tích có sẵn hoặc vấn đề có liên quan đến khớp. Nếu trải qua bất kỳ loại đau hoặc sưng bất thường nào sau khi bẽ ngón tay, cần bỏ thói quen này".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.