Bệnh 'cậu bé bong bóng' là gì mà 50 bang ở Mỹ phải 'tầm soát'?

16/12/2018 14:35 GMT+7

Những trẻ mới sinh ở tất cả 50 bang ở Mỹ bây giờ đã được tầm soát hội chứng gien làm cho các trẻ bị bệnh không có hệ miễn dịch mà rất nguy hiểm đe dọa đến tính mạng.

Hội chứng suy giảm miễn dịch kết hợp trầm trọng là một bệnh đã làm cho cậu bé David Vetter nổi tiếng trong thập niên 70 vì trở thành “cậu bé sống trong bong bóng” - một căn phòng bằng chất dẻo đã được bịt kín khít - trong suốt 12 năm để tránh nhiễm vi trùng và vi khuẩn.
Khi cậu bé mất là vào năm 1978 lúc đó cậu bé được 12 tuổi, theo Daily Mail.
Đây là một bệnh rất hiếm và trên thế giới, chỉ có 40 đến 100 trẻ mắc phải bệnh này mỗi năm và một khi trẻ mắc bệnh này thì trẻ đó dường như nắm chắc “án tử hình”.
Bây giờ, một chẩn đoán nhanh và ghép tủy hoặc liệu pháp gien có thể giúp trẻ bị bệnh trên kéo dài thêm sự sống và sống khỏe mạnh hơn.
Đến ngày 11.12.2018, Louisiana đã trở thành bang đầu tiên của Mỹ yêu cầu các cơ sở y tế sàng lọc bệnh này cho trẻ sơ sinh.
Đây là kết quả của một cuộc đấu tranh hơn một thập kỷ và kiên trì của các gia đình có con bị bệnh này và các tổ chức hỗ trợ trẻ.
Có rất nhiều bệnh có thể liên quan đến hệ miễn dịch khi bị tổn thương. Có ít nhất 250 các bệnh di truyền làm suy yếu hệ miễn dịch, nhưng thường không được chẩn đoán vì vậy tỉ lệ mắc rất khó ước tính được, theo Daily Mail.
Theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2014, tỉ lệ trẻ mắc bệnh suy giảm miễn dịch thứ phát là 127/100.000. Hầu hết là trẻ dưới 5 tuổi.
Tuy nhiên, chỉ có một con số nhỏ những người được sinh ra không có hệ miễn dịch ở Mỹ, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.