Bệnh gout ở người trẻ

06/04/2018 09:00 GMT+7

Bệnh gout trước đây được xem là bệnh của các quý ông trên 50 tuổi, nhưng hiện nay ngày càng nhiều người trẻ mắc bệnh gout.

Gout là một trong những bệnh về xương khớp phổ biến nhất, chiếm khoảng 1/3 tổng số người bệnh đến khám các vấn đề về xương khớp - theo thống kê của đơn vị nội cơ xương khớp Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.
Cứ 4 người được chẩn đoán mắc gout, thì có 1 - 2 người trong độ tuổi 30 - 40. Tuy nhiên, đa số người mắc gout thường xem nhẹ tình trạng bệnh, cho rằng gout không nguy hiểm bằng đái tháo đường, tim mạch, tăng huyết áp… nên không tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ. Nhiều người bệnh chỉ dùng thuốc khi có các triệu chứng sưng đau khớp, khi thấy cải thiện thì tự ý bỏ thuốc.
Biểu hiện bệnh gout
Đối với nhiều người, cơn đau đầu tiên do bệnh gout xảy ra ở ngón chân cái. Ngón chân rất đau, tấy đỏ, ấm và sưng lên. 85% trường hợp đau về đêm hoặc sáng. Cơn đau có thể nhẹ lúc đầu, sau đó tăng lên dữ dội. Ngoài ra, cơn đau còn có thể xuất hiện ở đốt bàn tay, cổ tay, khuỷu tay… Cơn đau do gout có thể thuyên giảm trong 7 - 10 ngày ngay cả khi không cần hỗ trợ điều trị, các cơn đau tiếp theo có thể xuất hiện sau vài tháng hay vài năm. Điều này khiến nhiều người lầm tưởng bệnh đã khỏi nên khi tái phát sẽ trở nên trầm trọng và rất khó trị.
Theo TS-BS Đại Phi Vân (Khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Triều An, TP.HCM), bệnh gout do sự tích tụ quá nhiều a xít uric trong cơ thể gây ra. A xít uric được sản sinh từ sự phân hủy của các chất gọi là purin - có trong tất cả các mô của cơ thể. Thông thường, a xít uric hòa tan trong máu, bài tiết qua thận và ra khỏi cơ thể thông qua nước tiểu. Trong trường hợp a xít uric không thể thoát hết ra ngoài, nó sẽ lắng đọng và tích tụ lại trong các khớp, từ đó gây ra bệnh gout.
Phòng bệnh gout
Nguyên tắc quan trọng là ăn uống điều độ ngay cả khi chưa mắc bệnh. Theo khuyến cáo của bác sĩ Vân, để không bị bệnh gout, cần hạn chế những thực phẩm giàu purin như nội tạng động vật (tim, gan, lòng...) hay hải sản. Các loại rau quả như đậu, măng tây, cải bó xôi... chứa nhiều purin chẳng kém thịt. Tránh uống rượu, bởi rượu làm gia tăng a xít uric trong gan và ngăn cản thận thải a xít uric. Tránh ăn nhiều quá hoặc nhịn đói. Cần uống nhiều nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.