Bị suy giãn tĩnh mạch: Khi nào thì cần gặp bác sĩ?

Thiên Lan
Thiên Lan
21/01/2019 13:48 GMT+7

Khoảng một nửa dân số có vấn đề về tĩnh mạch.

Hầu hết sự giãn tĩnh mạch xuất hiện ở chân do áp lực của trọng lượng cơ thể, lực hấp dẫn và nhiệm vụ mang máu từ dưới cơ thể trở về tim, theo Health Day.
Giãn tĩnh mạch nghiêm trọng có thể gây đau, nhói và các vết loét da không lành, chảy máu và cục máu đông bề mặt hoặc nguy hiểm hơn là huyết khối tĩnh mạch sâu. Có thể dẫn đến tử vong, nếu một cục máu đông đi đến phổi.
Ngồi yên trong một thời gian dài, như đi du lịch hơn 8 giờ, có thể làm tăng nguy cơ cục máu đông.
Các cục máu đông sau đó có thể vỡ ra và đi đến phổi. Nó có thể gây ra tắc nghẽn trong phổi, được gọi là tắc mạch phổi, gây khó thở, tăng tốc nhịp tim và gây đau ngực. Nó cũng có thể dẫn đến cái chết.
Có thể ngăn ngừa cục máu đông trong các chuyến bay dài trên máy bay, bằng cách mang vớ nén, giữ nước và di chuyển thường xuyên.
Các bước thực hiện tại nhà để giúp máu lưu thông trong chân tốt hơn như sau:
Hoạt động thể chất thường xuyên. Cơ bắp ở chân giúp tĩnh mạch đẩy máu trở lại tim, chống lại lực hấp dẫn. Nếu bị giãn tĩnh mạch ở chân, bất kỳ bài tập nào về vận động các cơ ở chân đều giúp ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch.
Giảm cân, nếu bị thừa cân hoặc béo phì. Trọng lượng tăng thêm khiến cho tĩnh mạch khó di chuyển máu ngược lên tim, chống lại lực hấp dẫn. Giảm cân có thể giúp ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch mới.
Đừng ngồi hoặc đứng trong một thời gian dài. Nếu phải ngồi hoặc đứng trong một thời gian dài, hãy nghỉ ngơi sau mỗi 30 phút, đứng dậy và đi bộ xung quanh. Điều này làm cho các cơ ở chân di chuyển máu ngược lên tim nhiều hơn so với khi ngồi hoặc đứng yên mà không di chuyển xung quanh.
Mang vớ nén. Vớ chống giãn tĩnh mạch giúp tăng lưu lượng máu từ chân.
Đặt chân lên cao. Đặt chân lên ghế càng nhiều càng tốt khi ngồi để giúp máu trong chân chảy ngược về tim. Nếu phải đứng lâu thì nên chống đỡ chân.

Gặp bác sĩ ngay lập tức nếu:

Tĩnh mạch giãn chuyển thành sưng, đỏ, cham vào thấy rất mềm hoặc nóng.
Bị lở loét hoặc nổi ban ở chân hoặc gần mắt cá chân.
Da của bắp chân và mắt cá chân bị dày lên và thay đổi màu sắc.
Tĩnh mạch giãn bị chảy máu.
Các triệu chứng đang cản trở cuộc sống hằng ngày.
Bắt đầu cảm thấy đau đớn, theo Health Day.
Bác sĩ có thể cho thuốc để điều trị các triệu chứng giãn tĩnh mạch, bao gồm sưng, đau và ngứa. Nhưng khi các triệu chứng nghiêm trọng và cần ngăn ngừa các biến chứng hoặc đơn giản là muốn cải thiện ngoại hình, có thể xem xét phẫu thuật.
Các lựa chọn điều trị bao gồm laser, tiêm hóa chất vào tĩnh mạch, và các loại phẫu thuật khác nhau, thường được dành riêng cho chứng giãn tĩnh mạch nghiêm trọng.
Nên nhớ rằng việc điều trị có thể giúp cho tĩnh mạch đang bị giãn chứ không thể ngăn chặn những tĩnh mạch mới bị giãn, theo Health Day.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.