BMI chưa đủ, làm sao để biết mình có thừa cân hay không?

22/10/2017 08:01 GMT+7

Chỉ số khối cơ thể (BMI) là một trong những tiêu chí đánh giá tình trạng sức khỏe cân nặng của một người. Tuy nhiên, để đánh giá liệu một người có thừa cân hay không thì BMI vẫn chưa đủ mà cần một số yếu tố khác.

Theo chỉ số BMI, người ít hơn mức 18,5 được xem là gầy. Từ 18,5 đến 25 là bình thường. Ngưỡng từ 25 đến 29,9 là thừa cân. BMI vượt quá 30 là béo phì, theo Health24.
Tuy nhiên, BMI có một vấn đề là không tính đến chiều dài và cấu trúc của xương. Do đó, đôi khi kết quả có thể bị thiên lệch. Bên cạnh BMI, 3 yếu tố sau có thể được sử dụng song song để đánh giá liệu một người có thừa cân, béo phì hay không.
1. Tỷ lệ mỡ của cơ thể
Tỷ lệ mỡ là phần trăm lượng mỡ chiếm trong cơ thể một người. Cơ thể cần một lượng mỡ nhất định, nhưng nếu lượng mỡ này quá nhiều sẽ dẫn đến hàng loạt nguy cơ về sức khỏe.
Lượng mỡ lý tưởng với người có tập thể dục thường xuyên là 21 đến 24% ở phụ nữ, nam giới là từ 14 đến 16%. Tình trạng thừa cân, béo phì xuất hiện khi lượng mỡ cao hơn mức 32% ở phụ nữ và 26% ở nam giới, theo Health24.
2. Vòng eo
Vòng eo quá lớn chắc chắn không tốt cho sức khỏe. Nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) và Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) cho rằng những phụ nữ có lượng mỡ thừa ở eo có nguy cơ chết sớm vì ung thư hoặc bệnh tim cao hơn những người có vòng eo nhỏ hơn. Điều này đúng ngay cả khi họ không béo phì và có trọng lượng bình thường.
Nguy cơ mắc các bệnh mạn tính sẽ tăng nếu nam giới có vòng eo lớn hơn 102 cm và phụ nữ lớn hơn 88 cm, theo Health24.
3. Tỷ lệ eo so với hông
Một cách khác để đánh giá liệu một người có đang đối mặt với các nguy cơ sức khỏe hay không là tỷ lệ eo so với hông. Tỷ lệ này được tính bằng cách lấy số đo ở eo (phần nhỏ nhất ở bụng) chia cho số đo của hông (phần rộng nhất nằm phía dưới bụng).
Ở nam giới, nếu tỷ lệ này bằng hoặc nhỏ hơn 0,8 thì vẫn ổn. Nếu từ 1 trở lên thì sẽ đối mặt với nguy cơ cao mắc các bệnh do tình trạng thừa cân, béo phì gây ra. Ở phụ nữ, tỷ lệ an toàn là 0,7. Họ nên giảm cân nếu tỷ lệ từ 0,8 trở lên, theo Health24.

tin liên quan

Sự thật về collagen
Trên thị trường đang nở rộ các sản phẩm chăm sóc da như kem dưỡng, mặt nạ, thuốc uống, tiêm dưới da... thành phần chính từ collagen. Tuy nhiên, dùng collagen thế nào cho đúng thì không phải ai cũng biết.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.