'Bộ công cụ' hứa hẹn giúp trường thọ, chữa ung thư

20/03/2020 09:01 GMT+7

Chuyên san MedicalXpress ngày 9.3 đưa tin các nhà khoa học Anh vừa phát hiện 'bộ công cụ' chữa các ADN bị tổn hại vốn dẫn đến lão hóa , ung thư và bệnh nơ ron vận động (MND).

Nghiên cứu của nhóm chuyên gia tại Đại học Oxford và Đại học Sheffield cho thấy một protein có tên là TEX264 khi phối hợp với các enzym khác sẽ có khả năng “tiêu hóa” các protein độc hại.
Các protein độc hại này bám vào gây tổn hại cho ADN, nhưng cho đến nay giới khoa học vẫn chưa hiểu rõ về cách chữa trị các tổn hại này. Phát hiện mới đem lại hy vọng tận dụng khả năng của “bộ công cụ” mới nhằm giúp con người kéo dài tuổi thọ và phòng ngừa được nhiều bệnh.
Phát hiện mới cũng hứa hẹn ứng dụng hỗ trợ quá trình hóa trị vốn gây tổn hại các ADN khi diệt các tế bào ung thư. Thậm chí, các nhà khoa học cho rằng việc vận dụng protein TEX264 còn giúp đem lại phương thức mới trong chữa trị ung thư.
Theo Giáo sư Sherif El-Khamisy tại Đại học Sheffield dẫn đầu nhóm nghiên cứu, thất bại trong chữa trị các tổn hại ADN trong gien ảnh hưởng đến chất lượng sống ở người cao tuổi cũng như khiến họ dễ mắc các bệnh về thần kinh như MND.
Bên cạnh đó, Giáo sư Kristijan Ramadan tại Đại học Oxford cho rằng phát hiện mới làm thay đổi đáng kể hiểu biết về cách tế bào chữa gien và bảo vệ con người khỏi quá trình lão hóa nhanh cũng như thoái hóa thần kinh.
Hiện Viện Khoa học thần kinh tại Đại học Sheffield dự định ứng dụng phát hiện mới để thử nghiệm chữa trị cho các bệnh nhân bị rối loạn thoái hóa thần kinh, trước khi thử nghiệm can thiệp quá trình lão hóa và bệnh MND.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.