Khoa học tiết lộ bí quyết kéo dài tuổi thọ thêm 10 năm

Ngọc Quý
Ngọc Quý
14/01/2020 11:28 GMT+7

Sống trường thọ và khỏe mạnh luôn là niềm mơ ước của nhiều người. Thậm chí, có những người dù ở tuổi 80 nhưng sức khỏe vẫn rất tốt và không mắc bệnh gì nghiêm trọng.

Các bằng chứng khoa học phát hiện ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, không hút thuốc, không uống rượu bia ở những năm 50 tuổi có thể giúp kéo dài đáng kể tuổi thọ, theo Daily Mail.
Với phụ nữ, duy trì một lối sống lành như vậy có thể kéo dài tuổi thọ thêm 10 năm. Đây là khoảng thời gian mà cơ thể họ sẽ khỏe mạnh và những căn bệnh như ung thư, tim mạch, tiểu đường chưa có cơ hội xuất hiện.
Ở nam giới, lối sống lành mạnh sẽ mang lại cho họ thêm 7 năm tuổi thọ. Và trong 7 năm đó, sức khỏe của họ cũng rất tốt.
Đây là những kết luận được rút ra trong một nghiên cứu trên 100.000 người, do các chuyên gia tại Đại học Harvard (Mỹ) và Đại học Khoa học Ứng dụng Amsterdam (Hà Lan) thực hiện.
Tất cả những người tham gia nghiên cứu được theo dõi sức khỏe trong 20 năm. Họ hoàn toàn không mắc bệnh gì nghiêm trọng trước khi tham gia.
Sau đó, nhóm nghiên cứu theo dõi những người bị bệnh tim, ung thư, tiểu đường loại 2, độ tuổi bệnh xuất hiện và tử vong. 5 yếu tố chính được dùng làm tiêu chuẩn đánh giá sức khỏe gồm hút thuốc, uống rượu bia, ăn các món không lành mạnh nhiều đường hoặc chất béo, không tập thể dục và thừa cân, theo Daily Mail.
Một lối sống lành mạnh lý tưởng là không hút thuốc, không rượu bia, ăn uống tốt, tập thể dục và cân nặng khỏe mạnh. Những người được xem là có tập thể dục thì phải tập từ 30 phút/ngày trở lên và duy trì thường xuyên.
Kết quả phân tích cho thấy khi ở tuổi 50, nếu phụ nữ duy trì tốt được 4 trong 5 yếu tố trên thì tuổi thọ trung bình của họ là gần 85 năm. Trong khi đó, những phụ nữ không có bất kỳ yếu tố nào thì tuổi thọ trung bình chỉ là gần 74, ít hơn khoảng 10 năm so với những người sống lành mạnh.
Với nam giới, con số này là 81 tuổi với người có lối sống lành mạnh và gần 74 tuổi với người không sống lành mạnh, ít hơn 7 năm.
Đặc biệt, những người hút hơn 15 điếu thuốc/ngày và béo phì, tức BMI trên 30, là những người dễ bị tim mạch, ung thư và tiểu đường loại 2 cao nhất.
Cả 5 thói quen trên đều đi liền với nguy cơ chết sớm. Tập thể dục quá ít, ăn uống nhiều đường và chất béo, thừa cân đều có liên kết với bệnh tiểu đường loại 2, tim mạch và ung thư.
Trong khi đó, hút thuốc và rượu bia lại là nguyên nhân gây ra ít nhất 10 loại ung thư và góp phần làm đau tim, đột quỵ, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.