Bộ Y tế yêu cầu làm rõ sự cố sản khoa nghiêm trọng tại Đà Nẵng

An Dy
An Dy
20/11/2019 22:03 GMT+7

Chiều 20.11, Vụ Sức khỏe Bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu ngành y tế Đà Nẵng làm rõ sự cố sản khoa nghiêm trọng tại Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng.

Theo đó, công văn của Vụ Sức khỏe Bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) ban hành do Phó vụ Trưởng Đinh Anh Tuấn ký, yêu cầu làm rõ sự cố sản khoa nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng mà báo chí thông tin.

Hai sản phụ tử vong trong vòng một tháng sau khi tiêm thuốc gây tê

Cụ thể, công văn yêu cầu ngành y tế Đà Nẵng kiểm tra, xác minh thông tin; thành lập Hội đồng chuyên môn theo quy định của luật Khám bệnh, chữa bệnh đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với hai trường hợp sản phụ nêu trên; yêu cầu Bệnh viện Đà Nẵng và các đơn vị liên quan tập trung nguồn lực, nhân lực hỗ trợ và chăm sóc điều trị tốt nhất cho sản phụ H.
Công văn cũng ghi rõ phải xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định hiện hành.
Bên cạnh đó, Vụ Sức khỏe Bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) cũng yêu cầu ngành y tế TP.Đà Nẵng chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp dịch vụ sản phụ khoa và sơ sinh nghiêm túc thực hiện công văn số 5069/BYT-BM-TE ngày 29.8.2019 về sử dụng phương pháp vô cảm gây tê vùng trong mổ lấy thai.
Như Thanh Niên đã đưa tin, sáng 20.11, Sở Y tế Đà Nẵng tổ chức họp báo thông tin về sự cố sản khoa liên tiếp tại Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng trong vòng một tháng qua. Cụ thể, từ ngày 22.10 đến 17.11, có 3 sản phụ đến sinh tại Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng đều biến chứng rất nhanh dẫn đến suy hô hấp, trụy tim, sau khi được gây tê, dù trước đó biểu hiện của họ hoàn toàn bình thường. Hai người trong số đó đã tử vong và một người hiện nguy kịch.
Ngay tối 17.11, Sở Y tế Đà Nẵng đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát, có mời các chuyên gia gây mê Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, Trung tâm Kiểm nghiệm, cùng các phòng chức năng của Sở đến Bệnh viện Phụ nữ làm việc. Đại diện Sở Y tế TP.Đà Nẵng cho biết qua kiểm tra, việc tiếp nhận, khám và mổ cho sản phụ đều đúng quy trình, quy định của ngành y tế. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế tại Đà Nẵng tập trung nghi vấn đối với loại thuốc gây tê nên đã lập tức niêm phong, lấy mẫu gửi ra Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương, dự kiến cho kết quả trong 7-10 ngày tới. “Chúng tôi đã niêm phong toàn bộ lô thuốc tê, thuốc mê, tạm ngưng hoạt động phẫu thuật tại Bệnh viện Phụ nữ và đình chỉ thuốc gây tê có chung số lô với số thuốc này ở các cơ sở y tế tại Đà Nẵng để tiếp tục điều tra làm rõ”, bác sĩ Nguyễn Út, Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng thông tin.
Theo báo cáo nhanh từ Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng, số thuốc gây tê sử dụng cho cả 3 bệnh nhân đều cùng chung một lô, được nhập từ ngày 22.10.2019, đều từ Ba Lan, hạn dùng đến tháng 6.2021. Lô thuốc này do Công ty CP Dược phẩm Trung ương 1, chi nhánh Đà Nẵng cung ứng. Đó là thuốc Bupivacaine WPW Spinal 0,5% Heavy, số lô 01 DB0619, với 250 ống, đã dùng hết 130 ống, còn lại 120 ống (đã được niêm phong).
Hiện sự cố sản khoa nghiêm trọng tại Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng khiến hai sản phụ tử vong và một sản phụ nguy kịch khiến dư luận đặc biệt quan tâm, đang tiếp tục được cơ quan chức năng tại Đà Nẵng điều tra làm rõ. UBND TP.Đà Nẵng cũng yêu cầu ngành y tế thành phố báo cáo kết quả điều tra và thông tin trước ngày 30.11.2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.