Caffeine tốt cho phụ nữ lớn tuổi

04/12/2016 14:53 GMT+7

Caffeine có khả năng phong tỏa của các thụ thể adenosine A2A (ARS) trong não - là một trong những nguyên nhân gây bệnh mất trí nhớ hoặc các hình thức khác của suy giảm nhận thức ở phụ nữ.

Mới đây, một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Gerontology, Series A: Biological Sciences and Medical Sciences đã cung cấp thêm bằng chứng về ích lợi này sau khi phát hiện chất caffeine có thể giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức trong cuộc sống của phụ nữ sau này.
Tác giả chính của nghiên cứu tiến sĩ Ira Driscoll - chuyên gia tâm thần học tại Đại học Wisconsin - Milwaukee (Mỹ) cùng các cộng sự đã phân tích lượng caffeine tiêu thụ của 6.467 phụ nữ ở độ tuổi từ 65 tuổi trở lên thông qua việc kê khai hàm lượng tiêu thụ thức uống chứa caffeine mỗi ngày.
Kết quả, sau 10 năm theo dõi các nhà khoa học phát hiện so với những phụ nữ tiêu thụ thức uống có hàm lượng caffeine thấp (được xác định trong nghiên cứu là dưới 64 mg/ngày), những phụ nữ tiêu thụ thức uống có hàm lượng caffeine cao (hơn 261 mg/ngày) đã giảm 36% nguy cơ bị bệnh mất trí nhớ hoặc các hình thức khác của suy giảm nhận thức. 261 mg caffeine tương đương với 2 - 3 tách cà phê, hoặc 5 - 6 ly trà, theo Sciencedaily.
Tương tự, một nghiên cứu mới đây của Viện nghiên cứu quốc gia về y tế và sức khỏe Pháp cũng cho thấy caffeine có thể giúp bảo vệ trí nhớ và kỹ năng suy nghĩ ở phụ nữ sau mãn kinh. Nghiên cứu phát hiện rằng nếu một phụ nữ ở tuổi 65 trở lên uống 2-3 ly cà phê mỗi ngày thì khi kiểm tra trí nhớ họ sẽ tỉnh táo lâu hơn những phụ nữ chỉ uống 1 ly một ngày hoặc không uống.
Kết quả không thay đổi ngay cả khi các nhà nghiên cứu tính toán tới một số yếu tố có thể gây ảnh hưởng tới dữ liệu, bao gồm tuổi tác, chủng tộc, tình trạng hút thuốc, uống rượu, trầm cảm, tăng huyết áp, chất lượng giấc ngủ và tiền sử bệnh tim mạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.