Căng thẳng ngày gần tết ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
20/01/2020 13:43 GMT+7

Trong ngày cuối năm, những lo lắng về tài chính , vấn đề phát sinh trong gia đình và một số chuyện không vui sẽ dẫn đến căng thẳng. Căng thẳng sẽ gây đau đầu và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất.

Theo các chuyên gia, căng thẳng vào những ngày cận tết tạo ra những tác động sau:

Tăng đường huyết

Khi bị căng thẳng, cơ thể sẽ giải phóng đường glucose vào máu. Đường glucose kết hợp với hoóc môn insulin để đi vào các tế bào và chuyển hóa thành năng lượng, theo MSN.
Tuy nhiên, căng thẳng cũng tiết ra hoóc môn cortisol. Cortisol làm cản trở hoạt động của insulin. Hệ quả là khiến đường huyết tăng lên.
Cơ thể sẽ sớm điều chỉnh đường chuyết lại mức bình thường. Nhưng trong những tình huống này, thời gian điều chỉnh có thể lâu hơn gấp 6 lần, các chuyên gia cho biết.

Khó thở

Nếu ai đã từng cảm thấy khó thở khi đi giữa dòng xe trên đường thì đó chính là do căng thẳng gây ra. Hiện tượng này có thể bắt gặp thường xuyên hơn vào những ngày cận Tết, khi nhiều người bắt đầu về quê.
Cách để khắc phục khó thở do căng thẳng là hãy từ từ hít thở thật sâu, điều chỉnh lại nhịp hô hấp. Cơ thể dần dần sẽ lấy lại bình tĩnh.

Tim đập nhanh

Trong những ngày tết, nhịp tim chúng ta đôi khi đập nhanh hơn do nhiều nguyên nhân, từ việc hồi hợp gặp lại người thân đến những chuyện gây căng thẳng.
Với trường hợp bị căng thẳng, nguyên nhân khiến nhịp tim tăng nhanh là do hoạt động của các hoóc môn như adrenaline, noradrenaline và cortisol. Chúng khiến nhịp tim đập nhanh và cơ tim bơm máu cũng nhanh hơn, theo Hiệp hội Tâm lý Mỹ.
Thông thường, trạng thái tim đập nhanh sẽ sớm kết thúc. Tuy nhiên, những người bị căng thẳng mạn tính thì cần chú ý vì tim đập nhanh sẽ làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Mất ham muốn tình dục

Căng thẳng khiến cơ thể tiết rất nhiều hoóc môn cortisol, đồng thời ảnh hưởng đến nồng độ những loại hoóc môn khác trong. Hoóc môn testosterone ở nam và estrogen ở nữ khi bị ảnh hưởng sẽ làm giảm ham muốn tình dục, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.