Cảnh báo 3 nguy cơ hàng đầu gây bệnh mắt

09/12/2015 08:00 GMT+7

Thói quen lạm dụng các thiết bị màn hình, tác động của ô nhiễm môi trường cùng với sự già đi do tuổi tác là những yếu tố hàng đầu, khó tránh gây ra tổn thương và các bệnh lý về mắt.

Thói quen lạm dụng các thiết bị màn hình, tác động của ô nhiễm môi trường cùng với sự già đi do tuổi tác là những yếu tố hàng đầu, khó tránh gây ra tổn thương và các bệnh lý về mắt.

       GS. TS. Đỗ Như Hơn
Nguyên Giám đốc BV Mắt Trung Ương
Phó Chủ tịch Hội Nhãn khoa Việt Nam
Kết quả điều tra quốc gia về các bệnh gây mù có thể phòng tránh vừa công bố cho thấy, chỉ với 14 tỉnh thành, Việt Nam đã có hơn 330.000 người mù, hơn 2 triệu người ở độ tuổi trên 50 có thị lực kém. Đáng báo động, các bệnh lý về mắt, mù lòa gia tăng ngày càng nhiều lại tỷ lệ thuận với tuổi tác, tình trạng ô nhiễm môi trường và tác hại của ánh sáng xanh.
Các yếu tố gây hại tăng nhanh báo động
Sau tuổi 30, theo quy luật lão hóa tự nhiên, mắt bắt đầu “già đi” với các biểu hiện như nhìn mờ, mỏi, nhức, khô mắt... Tuy nhiên, rất nhiều người bỏ qua những triệu chứng này mà không biết rằng đây là dấu hiệu cảnh báo các bệnh mắt nguy hiểm, dễ dẫn đến mù lòa như đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm. Theo đánh giá của Viện Mắt NEI (Mỹ), lão hóa do tuổi tác làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa hoàng điểm đến 65%.
Tuổi của mắt càng cao, hai bộ phận có vai trò quan trọng nhất trong việc đảm bảo thị lực của mắt - thủy tinh thể và võng mạc càng bị tổn thương nghiêm trọng. Hiện không ít người mới bước sang tuổi 40 nhưng “tuổi của mắt” đã lên đến độ tuổi 50, 60.
Song song đó, tác động dồn dập của môi trường ô nhiễm (tia cực tím, khói, bụi, nguồn nước bẩn…) cũng khiến mắt lão hóa nhanh, nguy cơ bệnh lý đến sớm vì mắt tích tụ nhiều chất oxy hóa có hại, phá hỏng các tế bào nội mô của võng mạc, tổn thương tế bào thị giác, làm thị lực suy giảm.
Hiện nay, Việt Nam nằm trong nhóm những quốc gia ô nhiễm không khí cao. Hà Nội và TP.HCM hiện có mức độ bụi cao gấp 4-6 lần khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới cũng chính là nơi có tỷ lệ suy giảm thị lực cao nhất nước.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, chỉ cần tiếp xúc ánh sáng xanh trên 3 giờ mỗi ngày sẽ có nguy cơ bị suy giảm thị lực 90%.
Một tác nhân khác tổn hại mắt “giấu mặt” nhưng lại vô cùng nguy hiểm vì hiện diện khắp nơi là ánh sáng xanh.
Có mặt trong các thiết bị màn hình như máy tính, điện thoại, tivi…; bóng đèn và cả ánh sáng mặt trời, ánh sáng xanh có bước sóng ngắn, mang năng lượng cao nên tiến sâu vào mắt và tác động thường xuyên gây tổn thương võng mạc, đặc biệt là lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc (RPE).
Điều này vô cùng nguy hiểm vì RPE là tế bào duy nhất trong mắt có khả năng cung cấp dưỡng chất cho các tế bào thị giác, đồng thời là nơi hấp thụ, đào thải các chất chuyển hóa gây hại cho võng mạc.
Sự suy giảm hoạt động của RPE là nguyên nhân chính gây ra các bệnh lý nguy hiểm ở võng mạc, trong đó có thoái hóa hoàng điểm - bệnh lý gây mù lòa cao nhưng hiện vẫn chưa có biện pháp điều trị.
Chủ động chăm sóc, bảo vệ mắt từ bên trong
Dưới tác động của 3 yếu tố gây hại hàng đầu kể trên, sức khỏe mắt suy giảm là vì thủy tinh thể và võng mạc - 2 bộ phận quan trọng nhất đảm bảo chức năng nhìn - thị lực bị thoái hóa nhanh chóng.
Sự biến đổi thành phần, tỷ lệ các phân tử protein cấu tạo thủy tinh thể và lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc RPE bị tổn thương làm các tế bào thị giác chết theo đã gây ra những bệnh mắt nguy hiểm, dễ dẫn đến mù lòa như đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm… Do đó, phòng tránh bệnh mắt và mù lòa chính là chủ động chăm sóc, bảo vệ từ sớm thủy tinh thể, võng mạc và lớp tế bào biểu mô sắc tố.
Gần đây, nhờ tiến bộ của công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học đã phát hiện ra Thioredoxin - loại protein phân tử nhỏ hiện diện trong khắp cơ thể nhưng tập trung nhiều nhất ở tế bào biểu mô sắc tố võng mạc và thủy tinh thể, có khả năng giữ cân bằng thành phần, tỷ lệ protein của thủy tinh thể và bảo vệ lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc. Từ đó, việc tác động nhằm tăng cường Thioredoxin tự nhiên trong cơ thể được xem là cách chăm sóc, bảo vệ mắt hiệu quả từ bên trong.
Tinh chất Broccophane thiên nhiên trong WIT có tác dụng tăng cường Thioredoxin ưu việt, giúp cân bằng thành phần tỷ lệ các loại protein của thủy tinh thể, bảo vệ tế bào biểu mô sắc tố võng mạc, giúp nuôi dưỡng mắt từ bên trong, phòng tránh các bệnh về mắt
Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ mới đây đã tìm ra tinh chất Broccophane thiên nhiên (chiết xuất từ một loại bông cải xanh rất giàu Sulforaphane) giúp tăng cường Thioredoxin một cách tự nhiên, bảo vệ tế bào biểu mô sắc tố võng mạc bằng 3 cơ chế: hoạt hóa, tăng cường hoạt động của tế bào giúp tế bào miễn dịch tốt hơn, chống lại các chất oxy hóa gây hại; làm chậm quá trình thoái hóa và bảo vệ tế bào thị giác. Đồng thời, giúp cân bằng thành phần, tỷ lệ các loại protein và trung hòa các chất làm biến đổi cấu trúc protein của thủy tinh thể.
Theo kết luận của ĐH Y khoa Johns Hopkins (Mỹ), Broccophane làm tăng khả năng hoạt động của các tế bào tại mắt một cách tự nhiên và an toàn, hạn chế bệnh mắt và ngăn ngừa mù lòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.