Cha mẹ nên làm 5 điều này để giúp trẻ vui khỏe, thành công vượt trội

Tạ Ban
Tạ Ban
21/12/2019 09:33 GMT+7

Hành vi của bạn với tư cách là cha mẹ liên quan nhiều đến việc con trẻ có trở nên hạnh phúc, khỏe mạnh và thành công hay không.

Theo các nhà nghiên cứu, đây là những gì cha mẹ của những đứa trẻ sống vui, khỏe, đạt thành tích cao làm với con của họ.

Không nói dối

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm lý học Thực nghiệm Trẻ em (Anh) kết luận, trẻ bị nói dối khi lớn lên sẽ nói dối và có những vấn đề khác. Nhóm nghiên cứu xem xét, phỏng vấn 379 thanh niên và phát hiện, những người bị nói dối nhiều hơn khi còn nhỏ nhiều khả năng nói dối cha mẹ hơn khi trưởng thành.
Ngoài ra, họ gặp khó khăn hơn khi đối phó với các thách thức tâm lý và xã hội; đã trải qua các vấn đề hành vi, cảm giác tội lỗi và xấu hổ; cũng như có hành vi ích kỷ và thao túng.

Lựa lời mà nói cho vừa lòng con

Hầu hết các bậc phụ huynh đồng ý rằng đời sẽ dễ dàng hơn cho tất cả nếu con luôn lắng nghe cha mẹ, làm những gì họ yêu cầu và theo lời khuyên của họ. Nhưng họ không biết rằng giọng điệu của người lớn liên quan nhiều đến việc tuân thủ của trẻ.
Trong nghiên cứu thực hiện tại Đại học Cardiff (Anh), hơn 1.000 thanh thiếu niên nghe 30 tin nhắn của các mẹ về chuyện học hành, nhưng được truyền tải với các ngữ điệu khác nhau: kiểm soát, hỗ trợ - tự chủ hoặc trung lập. Sau đó, người tham gia trả lời về cảm giác nếu mẹ của chúng giao tiếp như những người kia.
Kết quả, thanh thiếu niên nghe người mẹ nói một cách kiểm soát phản ứng tiêu cực. Trẻ nghe người mẹ nói theo cách hỗ trợ đã phản ứng tích cực, hơn cả trường hợp nghe giọng trung tính, theo Inc.
Vì vậy, nếu bạn muốn con làm theo những gì bạn nói, đừng thể hiện như thể bạn là sếp của chúng.

Trò chuyện với con

Trong nghiên cứu được công bố trên Khoa học Tâm lý, các chuyên gia của MIT cho nhóm trẻ từ 4 - 6 tuổi đeo máy ghi âm khoảng 2 ngày. Họ đo xem trẻ đã nói bao nhiêu từ, có bao nhiêu từ người khác nói với chúng, bao nhiêu lần trẻ và người lớn thực hiện “cuộc trò chuyện", hoặc trao đổi từ ngữ qua lại.
Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những đứa trẻ tham gia vào các cuộc trò chuyện nhiều nhất có trình độ từ vựng, ngữ pháp và lý luận bằng lời nói cao nhất. Vùng não Broca (về ngôn ngữ) của chúng cũng hoạt động mạnh hơn khi nghe các câu chuyện. Những phát hiện chỉ ra rằng cha mẹ muốn tác động tích cực đến sự phát triển trí não và ngôn ngữ của con thì nên đầu tư vào việc chuyện trò với trẻ.

Cho con tham gia hoạt động nghệ thuật

Các nhà nghiên cứu Anh đã phân tích dữ liệu 6.209 trẻ em tham gia vào “Nghiên cứu đoàn hệ thiên niên kỷ của Vương quốc Anh” để xem liệu có mối liên hệ nào giữa sự tham gia nghệ thuật của trẻ em như nghe hoặc chơi nhạc; vẽ hoặc làm đồ vật; đọc sách tự nguyện và lòng tự trọng ở tuổi 11.
Hóa ra cả ba hoạt động kia đều gắn liền với mức độ tự trọng cao. Điều này rất quan trọng, vì lòng tự trọng (sự đánh giá chủ quan của một cá nhân về giá trị của chính họ) là không thể thiếu đối với sự phát triển xã hội, nhận thức và sức khỏe cảm xúc của trẻ, theo Inc.

Không khoe con quá nhiều trên mạng

Trong nghiên cứu có tiêu đề "Civility, Safety and Interaction Online - 2019” (Văn minh, an toàn và tương tác trực tuyến - 2019), Microsoft đã khảo sát 12.520 cá nhân ở 25 quốc gia gồm thanh thiếu niên từ 13 - 17 tuổi và người lớn từ 18 - 74 tuổi về mức độ rủi ro trực tuyến khác nhau. Kết quả, 42% thanh thiếu niên nói có vấn đề với việc cha mẹ của họ đăng bài về họ trên mạng xã hội.
Trong số đó, 11% cảm thấy đây là một vấn đề lớn; 14% nói rằng đây là mối quan tâm trung bình và 17% nghĩ rằng đây là vấn đề nhỏ. Hơn nữa, 66% thanh thiếu niên nói rằng họ đã từng là nạn nhân của ít nhất một rủi ro trực tuyến, và cùng tỉ lệ đó lo ngại rằng trải nghiệm trực tuyến tiêu cực sẽ xảy ra với họ trong tương lai.
Microsoft cảnh báo phụ huynh không nên đăng thông tin về trẻ em lên mạng xã hội bao gồm tên thật, tuổi, ngày sinh, địa chỉ nhà, tên thời con gái của các bà mẹ, đội thể thao yêu thích và tên của thú cưng.
Lý do? Những thông tin cá nhân này có thể bị sử dụng sai mục đích, khiến trẻ em và những người trẻ tuổi khác trở thành mục tiêu của lừa đảo trực tuyến hoặc đánh cắp danh tính, hoặc dẫn đến việc "kết thân nhằm lạm dụng tình dục" (online grooming - thông qua internet, ai đó xây dựng mối liên hệ tình cảm với trẻ để có được sự tin tưởng của các em nhằm khai thác hoặc lạm dụng tình dục, hoặc tuyển dụng vào các nhóm khủng bố hoặc cực đoan).
Đó là chưa kể trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh là mục tiêu chính của gian lận tín dụng. Inc cho rằng phải khi trẻ lớn lên, đi làm thẻ tín dụng chính chủ của chúng hoặc vay mượn thì mới phát hiện ra thông tin của mình đã bị đánh cắp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.