Chấn động thể thao có thể ảnh hưởng chu kỳ 'đèn đỏ' của phụ nữ

10/07/2017 14:21 GMT+7

Sau chấn động cơ thể do thể thao, phụ nữ trẻ có thể trải qua thay đổi ở giai đoạn kinh nguyệt tiếp theo, một nghiên cứu mới cho thấy.

Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Anthony Kontos - giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh - cho biết: "Nghiên cứu cho thấy nữ giới vị thành niên đã thay đổi đáng kể chu kỳ kinh nguyệt bất thường sau chấn động thể thao so với những người bị chấn thương chỉnh hình”.
Nghiên cứu này bao gồm 128 phụ nữ trẻ, tuổi từ 12-21. 68 người bị chấn động liên quan đến thể thao và 60 người bị chấn thương chỉnh hình, chẳng hạn như căng cơ hoặc nứt xương hoặc gãy xương. 45% phụ nữ trong nhóm nghiên cứu có ít nhất một giai đoạn kinh nguyệt bất thường. Gần 24% phụ nữ bị chấn động có hai hoặc nhiều chu kỳ kinh nguyệt bất thường trong suốt thời gian nghiên cứu, so với 5% những người có thương tích chỉnh hình.

tin liên quan

Những thực phẩm cần thiết cho ngày 'đèn đỏ'
Phụ nữ đến những ngày này không chỉ dễ nổi mụn, hay cáu gắt mà còn kéo theo các triệu chứng thiếu máu. Dưới đây là những thực phẩm mà phái đẹp nên bổ sung cho những ngày "ẩm ương".  

Một mô hình kinh nguyệt bất thường được xác định là cách nhau ít hơn 21 ngày, hoặc cách nhau hơn 35 ngày. Chu kỳ kinh nguyệt trung bình của phụ nữ khoảng 28 ngày. Mối liên quan chính xác giữa chấn động và các giai đoạn bất thường chưa được tìm thấy. Tuy vậy, các nhà nghiên cứu tin rằng sự chèn ép có thể ảnh hưởng đến chức năng của buồng trứng. Và, buồng trứng kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, những thay đổi ở buồng trứng có thể dẫn đến rối loạn nội tiết tố, làm thay đổi hình thái chảy máu, Kontos nói.
Nghiên cứu được công bố trực tuyến ngày 3.7 trên tạp chí JAMA Pediatrics.

tin liên quan

Không phải cứ trễ 'đèn đỏ' là có thai
Nhiều phụ nữ đang mong muốn có con và việc trễ 'đèn đỏ' đều nghĩ rằng đã có thai là quan niệm sai. Có một số nguyên nhân gây trễ 'đèn đỏ' ngoài nguyên nhân có thai ít người biết, theo Mirror.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.