Chế độ ăn low carb để giảm cân, lợi - hại ra sao?

0 Thanh Niên Online

Low carb được xem là phương pháp không thể thiếu ở rất nhiều chế độ ăn để giảm cân. Tuy nhiên, bên cạnh tính hiệu quả của nó, low carb cũng kèm theo một số tác hại. 

Tinh bột chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể nhưng khi ăn quá nhiều sẽ gây tích tụ mỡ thừa - Ảnh: Shutterstock Tinh bột chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể nhưng khi ăn quá nhiều sẽ gây tích tụ mỡ thừa - Ảnh: Shutterstock
Tinh bột chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể nhưng khi ăn quá nhiều sẽ gây tích tụ mỡ thừa - Ảnh: Shutterstock
Low carb thường được biết là chế độ ăn giảm cân bằng cách hạn chế tối đa lượng tinh bột trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cách hiểu khác nhau về low carb.
Một số ý kiến cho rằng low carb là phải ăn lượng tinh bột dưới 20 gram/ngày. Trong khi đó, có ý kiến cho rằng low carb là ăn lượng tinh bột dưới 50% khẩu phần ăn mỗi ngày. Nó tương đương 150 gram. Với một số người, lượng tinh bột này thậm chí là nhiều, theo MSN.
Trên thực tế, các chuyên gia dinh dưỡng tin rằng mức độ tinh bột tiêu thụ trong chế độ ăn low carb ở mỗi người cần xét đến nhiều yếu tố như họ có vận động nhiều hay không, chiều cao, cân nặng và mức độ trao đổi chất của cơ thể.
Ưu điểm của chế độ low carb
Một trong những chế độ ăn áp dụng low carb phổ biến nhất là keto. Ở chế độ ăn keto, cơ thể sẽ phải kiêng tinh bột với mức tối đa có thể, ăn nhiều chất béo và lượng protein vừa phải.
Thông thường, cơ thể sẽ chuyển hóa tinh bột thành các phân tử glucose trong máu và sử dụng làm năng lượng. Với chế độ ăn keto, khi ăn ít tinh bột, cơ thể sẽ bắt đầu phân hủy các mô mỡ thành a xít béo tự do, sau đó chuyển hóa thành năng lượng, từ đó giúp giảm mỡ thừa.
Quá trình này được cho là sẽ giúp đánh tan mỡ thừa, cải thiện trí nhớ, thậm chí là kéo dài tuổi thọ. Ngoài ra, nhiều người áp dụng low carb còn để ngăn ngừa và cải thiện bệnh tiểu đường, giảm cân để cải thiện khả năng sinh sản và hạ thấp nồng độ cholesterol trong máu, theo MSN.
Nhược điểm của chế độ low carb
Cắt giảm lượng tinh bộ trong khẩu phần ăn thường sẽ liên quan đến giảm các loại thực phẩm như ngũ cốc, cơm, bánh mì, sữa và một số loại trái cây, củ. Tình trạng này dễ dẫn đến cơ thể bị thiếu dinh dưỡng.
Trong khi đó, nhiều dưỡng chất quan trọng cần cho cơ thể lại nằm trong tinh bột. Ngũ cốc và các loại hạt chứa rất nhiều chất xơ, vitamin B, sữa lại giàu canxi và magiê, trái cây giàu vitamin C, vitamin A và chất chống ô xy hóa, theo MSN.
Một số chuyên gia dinh dưỡng còn lo ngại ăn ít tinh bột sẽ làm giảm lượng chất xơ nạp vào cơ thể. Chất xơ vốn rất cần cho khả năng nhuận tràng ở con người.
Tinh bột còn cung cấp tryptophan, một loại a xít amin có thể tạo ra các hiệu ứng an thần, giúp bạn dễ ngủ. Do đó, cắt giảm tinh bột có thể gây khó ngủ, theo MSN.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Đậu nành có thể giúp giảm cholesterol trong máu và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác /// Shutterstock

3 sự thật cần biết về đậu nành

Đậu nành giàu protein và nhiều dưỡng chất quan trọng khác. Điều này khiến đậu này mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Nhưng ở mặt khác, đậu nành cũng chứa estrogen thực vật và làm dấy lên những lo ngại sức khỏe khi ăn quá nhiều.