Chế độ ăn uống của bố có ảnh hưởng đến sức khỏe của con

17/10/2017 12:37 GMT+7

Trước đây, các bác sĩ thường nhấn mạnh tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng tốt ở người mẹ ảnh hưởng đến sức khỏe con cái. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy vai trò tương tự của chế độ ăn uống ở người bố.

Chế độ ăn uống của người bố trước khi thụ thai cho mẹ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ khi chào đời. Nghiên cứu cho thấy người bố ăn ít carbohydrate, ăn nhiều protein trước khi thụ thai sẽ giúp con sinh ra khỏe mạnh hơn. Kết quả của cuộc nghiên cứu này có thể sẽ cung cấp thêm lời khuyên để các chuyên gia sức khỏe tư vấn cho các ông bố muốn có con, theo Daily Mail.
Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Cincinnati, bang Ohio (Mỹ) thực hiện trên loài ruồi giấm. Các thí nghiệm cho thấy nếu con đực ăn ít protein, ăn nhiều carbohydrate (chủ yếu là các loại thực phẩm nhiều đường, bột) thì con non sinh ra có ít khả năng sống sót hơn.
Cụ thể, các nhà khoa học áp dụng nhiều chế độ ăn khác nhau cho ruồi giấm đực suốt 17 ngày. Sau đó, một con ruồi đực được cho giao phối với hai con ruồi cái. Kết quả cho thấy ruồi con có khả năng sống sót cao hơn nếu con đực ăn nhiều protein và ăn ít carbohydrate. Tỉ lệ ruồi con chết nhiều nhất là con của những con đực ăn nhiều carbohydrate, ăn ít protein.
Nhóm nghiên cứu tin rằng hiện tượng này vẫn xảy ra ở người vì ruồi giấm có đến 60% gien giống người.
Trước đây, các bác sĩ thường nhấn mạnh tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng tốt ở người mẹ ảnh hưởng đến sức khỏe con cái. Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng cho thấy vai trò tương tự của chế độ ăn ở người bố.
Các nhà khoa học khuyến cáo người bố trước khi muốn thụ thai cần có chế độ ăn phù hợp với nhiều protein có trong thịt, cá, rau và trái cây. Đồng thời, họ phải kiêng cử carbohydrate, có nhiều trong bánh mì, gạo, mì sợi và các loại đồ ngọt như bánh kẹo...
“Chúng tôi hy vọng sẽ tìm được tác động của chế độ ăn của người mẹ đến sức khỏe con cái. Nhưng đã thực sự ngạc nhiên khi tìm thấy mối liên kết giữa chế độ ăn của bố với con”, giáo sư sinh vật học Michal Polak, một thành viên của nhóm nghiên cứu, tại Đại học Cincinnati cho biết.

tin liên quan

4 thành phần tự nhiên giúp giảm đau khớp cần biết
Viêm khớp là một trong những bệnh phổ biến nhất, và ngày càng có nhiều người cân nhắc việc sử dụng thuốc chống viêm, cũng như thích cách điều trị bằng thành phần tự nhiên và chất bổ sung. 
Chế độ ăn của người bố trước khi thụ thai cho mẹ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ khi chào đời. Nghiên cứu cho thấy người bố ăn ít carbohydrate, ăn nhiều protein trước khi thụ thai sẽ giúp con sinh ra khỏe mạnh hơn. 
Chế độ ăn của người bố trước khi thụ thai cho mẹ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ khi chào đời. Nghiên cứu cho thấy người bố ăn ít carbohydrate, ăn nhiều protein trước khi thụ thai sẽ giúp con sinh ra khỏe mạnh hơn. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.