Chớ bao giờ tự mua thuốc cảm cúm mà uống, kẻo làm hại tim!

Thiên Lan
Thiên Lan
30/05/2019 11:08 GMT+7

Rất nhiều người trên thế giới dựa vào những viên thuốc phổ biến và xem là “thuốc tiên” để thoát khỏi mùa cảm cúm. Nhưng liệu thuốc cảm lạnh tự mua yêu thích có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe tim mạch hay không, theo Your News.

Nghiên cứu mới cho thấy đúng là như vậy, cảnh báo rằng các sản phẩm cảm lạnh và cúm có chứa thuốc kháng viêm không steroid và thuốc thông mũi có thể làm tăng huyết áp và làm tăng nguy cơ mắc các biến cố tim mạch.
Theo Sondra DePalma, DHSc, PA-C, đồng tác giả của Hướng dẫn Phòng ngừa, Phát hiện, Đánh giá và Kiểm soát huyết áp cao năm 2017, của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, các loại thuốc cảm lạnh có chứa pseudoephedrine, hoạt động bằng làm co mạch, là một nguy cơ nghiêm trọng đối với những người bị huyết áp cao hoặc có tiền sử bệnh tim.
Pseudoephedrine là một loại thuốc giảm sung huyết, có tác dụng làm co các mạch máu ở mũi, để làm giảm tình trạng sưng tấy và sung huyết, là một thành phần trong hầu hết các loại thuốc giảm đau, hạ sốt, kháng viêm thông thường và rất phổ biến, dùng điều trị đường hô hấp, trị gút và các bệnh xương khớp, theo Your News.
Thuốc gây co mạch có thể làm tăng huyết áp và nhịp tim, De Dema, trợ lý bác sĩ tại Viện Tim mạch PinnacleHealth, Pennsylvania (Mỹ) nói với Healthline trong một cuộc phỏng vấn gần đây.
Điều này thật đáng lo ngại cho những người mắc bệnh tim mạch tiềm ẩn và huyết áp.
Bác sĩ Steven Nissen, bác sĩ tim mạch tại Phòng khám Cleveland (Mỹ) đồng ý và cho rằng các rủi ro về tim liên quan đến các loại thuốc này nên được cẩn trọng.
Những loại thuốc này cũng có trong các sản phẩm giảm cân khiến người dùng bị huyết áp tăng vọt. Những rủi ro không chỉ đối với thuốc trị viêm xoang mũi, bác sĩ Steven Nissen khuyến cáo.
Bất cứ thuốc gì làm co thắt các mạch máu và làm tăng huyết áp đều luôn nguy hiểm.
Vậy tại sao không tránh bị cảm cúm ngay từ đầu bằng cách tăng cường hệ miễn dịch một cách tự nhiên?
Bác sĩ Nissen khuyên tốt nhất là không sử dụng các loại thuốc này, theo Natural News.
Thay vào đó, mọi người nên tăng cường hệ thống miễn dịch một cách tự nhiên bằng cách hấp thụ ánh nắng mặt trời hoặc bổ sung vitamin D3, đã được khoa học chứng minh là có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh cảm cúm mà không gây ra tác dụng phụ có hại.
Hội đồng Vitamin D (Mỹ) khuyến nghị vitamin D giúp ngăn ngừa hoặc nhiễm trùng đường hô hấp trên, dựa trên những phát hiện của hai phân tích tổng hợp lớn.
Cũng đừng quên uống nhiều nước và ngủ nhiều, để hỗ trợ miễn dịch mạnh mẽ quanh năm.
Các biện pháp tự nhiên tăng cường miễn dịch, chống cảm cúm khác bao gồm tiêu thụ nhiều tỏi, nấm, trà đen và tập thể dục.
Bác sĩ cũng khuyên nên bổ sung vitamin C và kẽm tự nhiên từ chế độ ăn uống, cả hai đều là những phương thuốc siêu mạnh mẽ, tăng cường miễn dịch, theo Your News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.