Chớ coi thường những cơn đổ mồ hôi thường xuyên!

Thiên Lan
Thiên Lan
22/01/2019 14:30 GMT+7

Không có gì lạ khi đổ mồ hôi nhiều vào một ngày nóng bức, hoặc sau khi vận động nặng.

Nhưng nếu bạn thường xuyên đổ mồ hôi nhiều tháng mà không có lý do rõ ràng, đó có thể do một nguyên nhân đáng lo ngại, theo Live Science.
Điều đó đã xảy ra với một người đàn ông 60 tuổi ở Wisconsin, (Anh). Người này đã trải qua các đợt đổ mồ hôi như tắm hằng tháng, ròng rã trong ba năm. Mỗi tháng, người đàn ông đã đổ mồ hôi nhiều lần, mỗi lần vài chục phút, theo một chu kỳ 13 tiếng.
Lúc đầu, nguyên nhân của những cơn ra mồ hôi đột ngột, lặp đi lặp lại của ông, được gọi là "đổ mồ hôi theo chu kỳ", là một bí ẩn đối với các bác sĩ. Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân này, Mark Chelmowski, là bác sĩ nội khoa và lão khoa tại Milwaukee, (Mỹ) cho biết.
Bệnh nhân đã được các bác sĩ tại các bệnh viện khác nhau khám và cho biết ông bị tăng tiết mồ hôi, gây ra đổ mồ hôi quá độ. Nhưng không ai biết nguyên nhân tại sao.
Theo báo cáo, chứng tăng tiết mồ hôi có thể do một số nguyên nhân, bao gồm béo phì, lo lắng hoặc tuyến giáp hoạt động quá mức.
Nó cũng có thể xảy ra ở những người bị nhiễm trùng hoặc ung thư, hoặc là tác dụng phụ của một số loại thuốc. Nhưng trong trường hợp này, không lý do nào là nguyên nhân thực sự.
Quyết tâm tìm hiểu tận gốc vấn đề, bác sĩ đã theo dõi tỉ mỉ các đợt đổ mồ hôi vào mỗi tháng, theo dõi thời điểm, tần suất xảy ra và thời gian kéo dài của từng đợt.
Bác sĩ Chelmowski muốn quan sát một trong những đợt đổ mồ hôi của bệnh nhân để tìm hiểu căn bệnh. Vì vậy, bệnh nhân đã hẹn gặp bác sĩ Chelmowski trong một đợt đổ mồ hôi của mình.
Theo dõi tỉ mỉ của bệnh nhân đã chứng minh chính xác: Khi đang ở trong văn phòng của bác sĩ Chelmowski, bệnh nhân nói rằng ông cảm thấy giai đoạn đổ mồ hôi đã bắt đầu, và khoảng 10 giây sau, nó xuất hiện. Không lâu sau khi mồ hôi rịn ra trên da, bệnh nhân cúi đầu xuống tay và bắt đầu trả lời các câu hỏi của bác sĩ chậm hơn trước, trong khoảng 2 phút, theo Live Science.
Mồ hôi đã đổ ra, và một vũng mồ hôi tích tụ trên bàn, nơi bệnh nhân đặt khuỷu tay, bác sĩ lưu ý.
Năm phút sau khi đợt đổ mồ hôi kết thúc, bệnh nhân vẫn ổn, bác sĩ Chelmowski nói. Nhưng bác sĩ đã có được manh mối quý giá khi quan sát ra sự khác thường: ông nhận thấy mức độ phản ứng của bệnh nhân đã thay đổi, điều này gợi ý đến một nguyên nhân sâu xa trong não bệnh nhân, cụ thể là một cơn động kinh.
Để xác nhận phát hiện này, bệnh nhân được đo điện não đồ, để theo dõi hoạt động điện của não. Điện não đồ cho thấy trong các đợt đổ mồ hôi, bệnh nhân bị co giật, hoặc bùng phát hoạt động điện trong thùy thái dương của não.
Lý do mọi người thường đổ mồ hôi là vì họ giải phóng nhiệt cơ thể hoặc trải qua những cảm xúc nhất định, hai quá trình này được điều chỉnh bởi não bộ, bác sĩ Chelmowski nói.
Trong trường hợp của bệnh nhân này, những cơn co giật ở thùy thái dương của não ông ta đã kích hoạt một con đường dẫn đến đổ mồ hôi, bác sĩ Chelmowski lưu ý.
Sau khi chẩn đoán nguyên nhân đổ mồ hôi theo chu kỳ của bệnh nhân này, các bác sĩ đã điều trị bằng thuốc chống động kinh.
Theo báo cáo, phải mất một thời gian để kiểm soát các đợt đổ mồ hôi, nhưng trong 18 tháng qua, bệnh nhân chỉ bị đổ mồ hôi một lần duy nhất, theo Live Science.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.