Có nên mang khẩu trang trong nhà?

Trà Linh
Trà Linh
14/07/2021 13:41 GMT+7

Mọi người nên tiếp tục mang khẩu trang kể cả khi đang trong nhà, nhất là ở nơi thông gió kém và tập trung nhiều thành viên chưa được tiêm phòng đầy đủ.

Trang tin Yahoo!Life gần đây dẫn phát biểu của Trợ lý Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tiến sĩ Mariangela Simao, cho biết: “Chỉ riêng vắc xin sẽ không đủ để ngăn chặn sự lây truyền của Covid-19 trong cộng đồng. Mọi người cần tiếp tục sử dụng khẩu trang, rửa tay thường xuyên, tránh tụ tập và ưu tiên ở trong không gian thông gió”.
Đại diện WHO cũng khuyến cáo mọi người nên duy trì việc đeo khẩu trang cả khi đang ở trong nhà và ngay cả khi bản thân đã được tiêm chủng Covid-19 đầy đủ, nhất là tại khu vực thông gió kém và tập trung nhiều thành viên gia đình vẫn chưa được tiêm phòng đầy đủ.

COVAX khó đạt mục tiêu vì nhiều sáng kiến chia sẻ vắc xin Covid-19 cạnh tranh

Khuyến nghị của WHO đưa ra trong bối cảnh các biến chủng SARS-CoV-2 (vi rút gây ra dịch Covid-19), trong đó có chủng Delta, đang khiến tình hình dịch Covid-19 ở nhiều nơi trở nên phức tạp.
Tiến sĩ Richard Watkins, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Đại học Ohio (Mỹ), cho biết với tình hình hiện nay, sẽ là hợp lý khi xem xét việc đeo khẩu trang trong nhà như một biện pháp bảo vệ bổ sung để mọi người bảo vệ bản thân và người thân.
Tuy nhiên, tiến sĩ Amesh A. Adalja, chuyên gia cấp cao về bệnh truyền nhiễm của Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins (Mỹ), nhận định hiện vẫn chưa có dữ liệu nghiên cứu nào cho thấy người đã tiêm phòng Covid-19 đầy đủ cần mang khẩu trang khi ở trong nhà.
“Dữ liệu mà hiện nay chúng tôi có được về những người được tiêm chủng đầy đủ là họ có phản ứng miễn dịch rất tốt với vắc xin, đặc biệt là với vắc xin Covid-19 mRNA”, chuyên gia Adalja nói.

Khẩu trang phát hiện COVID-19 mô phỏng xét nghiệm chính xác

Còn tiến sĩ Tim Murphy, chuyên gia cao cấp về nghiên cứu lâm sàng của Đại học Buffalo (Mỹ), nói với Yahoo!Life: “Mọi người nên tự đánh giá tình hình của mình và đưa ra quyết định về việc có nên đeo khẩu trang trong nhà hay không. Việc mang khẩu trang sẽ cho bạn thêm một lớp bảo vệ bổ sung tại thời điểm này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.