Công nghệ mới có thể điều trị cho hàng ngàn người bị rối loạn nhịp tim

02/05/2018 16:10 GMT+7

Các bác sĩ ở Anh đã tiên phong sử dụng một công nghệ mới với một hy vọng có thể điều trị cho hàng ngàn người có rối loạn nhịp tim mà không cần dùng thuốc hay phẫu thuật can thiệp như hiện tại đang dùng.

Theo Daily Mail, công nghệ mới này là phương pháp triệt đốt rung nhĩ bằng bóng công nghệ cao, đang được thử nghiệm ở Bệnh viện St Bartholomew (Anh) giúp thay thế các phương pháp điều trị phức tạp hiện tại được dùng.
Công nghệ này được dùng để điều trị các bệnh nhân bị rung nhĩ - rối loạn dòng điện trong tâm nhĩ làm co giật cơ thành dạng rung nhanh và không đều.
Cụ thể, các bác sĩ sử dụng một quả bóng có gắn kèm theo 10 điện cực để giúp đưa lượng nhiệt chính xác đến mô xung quanh tĩnh mạch phổi nhằm ngăn ngừa xung động điện hình thành rất nhanh (thường trên 400 lần/phút) và không đều.
“Chúng ta có thể điều chỉnh năng lượng và thời gian để đốt được các mô dày. Quả bóng vẫn có thể giữ lại trong cơ thể bệnh nhân để có thể tiếp tục điều trị hội chứng rung nhỉ này miễn là các điện cực của quả bóng chỉ cần được tắt đi không dùng”, GS Richard Schilling, bác sĩ chuyên khoa tim và cố vấn của Barts Health NHS Trust (ở Anh), nói với Daily Mail.
Kỹ thuật mới này thật sự đã “giúp thay đổi cuộc chơi” vì giúp giảm thời gian phẫu thuật trung bình từ 3 tiếng xuống còn 90 phút cho mỗi bệnh nhân, GS Schilling cho biết thêm.
Những dữ liệu cho thấy các bệnh nhân được phục hồi rất nhanh. Họ đã có thể không còn triệu chứng và không phải dùng thuốc.
Douglas Newberry (67 tuổi, ở Essex, Anh) là một trong 30 người đầu tiên ở Anh đã được dùng kỹ thuật mới này. Ông cho biết ông được chẩn đoán bị rung nhĩ cách đây 4 năm. Hiện tại, ông đã không còn cảm thấy hay chóng mặt và khó chịu nữa sau khi ông đã được thử nghiệm kỹ thuật này.
Hơn một triệu người ở Anh bị rung nhĩ, làm cho tim đập nhanh bất thường và gây nên sự hồi hộp, chóng mặt, khó thở và mệt mỏi. Nhiều người bệnh không được điều trị và hậu quả là máu bị ứ đọng luẩn quẩn trong tâm nhĩ và dễ hình thành cục máu đông.
Nếu những cục máu đông được đưa đến não thì chúng có thể làm tắc mạch máu, gây nên đột quỵ và cũng có thể dẫn đến suy tim.
Thông thường, những bệnh nhân này được các bác sĩ cho thuốc uống để giúp kiểm soát nhịp tim và giảm huyết khối. Ngoài ra, họ có thể được chỉ định mổ can thiệp nếu họ dùng thuốc không đạt được hiệu quả cao. Tuy nhiên, quy trình phẫu thuật can thiệp cũng khá phức tạp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.