Cứu bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp do ong đốt

Duy Tính
Duy Tính
23/03/2019 09:39 GMT+7

Nhồi máu cơ tim là một biến chứng hiếm gặp nhưng là bệnh cảnh cấp tính, diễn tiến phức tạp, tỷ lệ tử vong cao. Bệnh thường xảy ra trên các bệnh nhân lớn tuổi có nguy cơ tim mạch cao, nhiều bệnh lý nền tim mạch.

Ngày 23.3, Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ N.T.T.B (61 tuổi, ngụ Bình Thuận) bị ong đốt biến chứng nhồi máu cơ tim cấp.
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau ngực. Bệnh nhân cho biết cách nhập viện 1 ngày bị một con ong (không rõ loại) đốt vào một ngón tay ở bàn tay phải, gây đau từ ngón tay, bàn tay lan đến cánh tay phải và toàn bộ vùng ngực khoảng 5 giờ sau khi bị ong đốt.
Bệnh nhân tự mua thuốc uống không rõ loại, sau đó khoảng 6 giờ xuất hiện triệu chứng khó thở khi nằm đầu thấp nên nhập viện bệnh viện địa phương. Tại đây bệnh nhân được chẩn đoán: Theo dõi hội chứng mạch vành cấp ST chênh lên, và được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân 115, với tình trạng đau ngực nhiều kèm khó thở, tri giác tỉnh táo.
Bệnh nhân có khó thở nhẹ, da niêm hồng, không phù, không sờ thấy hạch ngoại vi. Ngón tay bị ong đốt sưng nhẹ, không đỏ, không ngứa. Lồng ngực bệnh nhân cân đối, ran ẩm 2 đáy phổi.
Kết quả khám, chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp ST chênh lên vùng trước rộng giờ 22, killip II sau ong đốt.
Sau 7 ngày điều trị bệnh nhân hết đau ngực, không khó thở, nằm đầu thấp, tĩnh mạch cổ xẹp, sinh hiệu ổn định, tim đều, phổi không ran, bụng mềm.
Theo bác sĩ, nhồi máu cơ tim sau ong đốt (Kounis syndrome) được tác giả Kounis và Zavar mô tả vào năm 1991 và được ghi nhận nhiều trường hợp trên thế giới bao gồm 3 loại:
Loại 1: Co thắt động mạch vành trên những bệnh nhân không có bệnh lý mạch vành. Loại 2: Co thắt động mạch vành trên những bệnh nhân có bệnh lý mạch vành, xói mòn hoặc vỡ mảng xơ vữa. Loại 3: Bao gồm các bệnh nhân bị huyết khối trong stent động mạch vành.
Với bệnh nhân trên, các bác sĩ nghĩ đến khả năng nhồi máu cơ tim cấp loại 2 do cơ chế co thắt động mạch vành trên bệnh nhân có mạch vành tiềm ẩn. Tuy nhiên cũng không loại trừ được cơ chế nhồi máu cơ tim do loại 1.
Theo bác sĩ Châu Minh Thông, Khoa Tim mạch tổng quát, Bệnh viện Nhân dân 115, ong đốt là một tai nạn thường gặp ở những vùng nông thôn và thường gặp nhất vào mùa hè. Biến chứng thường gặp nhất là sưng, đau và phù nề nơi vết đốt, các biến chứng nặng hơn như: suy thận cấp, tán huyết, tiểu Myoglobin do tiêu cơ vân, suy đa cơ quan.
Cũng theo bác sĩ Thông, nhồi máu cơ tim là một biến chứng hiếm gặp nhưng là bệnh cảnh cấp tính, tỷ lệ tử vong cao, diễn tiến phức tạp. Bệnh thường xảy ra phần lớn ở các bệnh nhân lớn tuổi có nguy cơ tim mạch cao, nhiều bệnh lý nền tim mạch.
Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp xảy ra nhồi máu cơ tim bị ong đốt ở bệnh nhân trẻ, nguy cơ tim mạch rất thấp được ghi nhận.
Bác sĩ khuyến cáo, đối với các trường hợp sau khi bị ong đốt, triệu chứng đau ngực ở bệnh nhân cần được xem xét cẩn thận, thực hiện các phương pháp cận lâm sàng cần thiết để loại trừ nhồi máu cơ tim.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.