Cứu sống bệnh nhi nguy kịch do viêm cơ tim cấp bằng kỹ thuật ECMO

Duy Tính
Duy Tính
22/02/2018 07:01 GMT+7

Trong khi nhiều trẻ em ăn tết sum họp bên người thân, gia đình thì bệnh nhi T. chịu cảnh “thập tử nhất sinh” ở Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM và được các bác sĩ cứu sống thành công.

Ngày 21.2, TS-BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi đồng TP.HCM, cho biết lần đầu tiên BV nhi thực hiện kỹ thuật ECMO (ô xy hóa máu bằng màng ngoài cơ thể) cứu sống nữ bệnh nhi H.M.T (15 tuổi, ngụ Bến Tre) do bị viêm cơ sim cấp - sốc tim nặng.
Trước đó, ngày 13.2 (sáng 28 Tết), tức sau hai ngày điều trị bệnh nhi T. bị viêm cơ tim cấp - sốc tim trầm trọng nhưng diễn tiến ngày càng nặng, không đáp ứng với vận mạch liều cao và bắt đầu có dấu hiệu tổn thương gan, thận do sốc kéo dài..., BV Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre) đã chuyển bệnh nhi đến BV Nhi đồng TP.HCM.
Chỉ hơn 1 giờ sau khi bệnh nhi nhập viện, ê kíp hồi sức tích cực - chống độc BV Nhi đồng TP.HCM phối hợp các bác sĩ BV Chợ Rẫy đã kết nối bệnh nhi với máy ECMO để chạy ECMO, đồng thời tiếp tục hồi sức sốc với dịch truyền và vận mạch.
Sau 24 giờ, mạch và huyết áp bệnh nhi bắt đầu ổn định, chức năng tim cải thiện dần.
Ngày 17.2 (mùng 2 Tết), sau 72 giờ chạy ECMO, bệnh nhi hoàn toàn tỉnh táo, sinh hiệu ổn định, tự thở tốt, chức năng tim trở về mức bình thường. Bệnh nhi được ngưng máy thở, rút nội khí quản, sau đó được ngưng máy ECMO, ngưng thuốc vận mạch... Đến ngày thứ 7 sau nhập viện, bệnh nhi đã hoàn toàn bình phục. Chi phí cho một lần điều trị ECMO là 150 triệu đồng được bệnh BV miễn phí toàn bộ cho bệnh nhi.
TS-BS Trương Quang Định cho biết thêm, tỷ lệ tử vong của viêm cơ tim thể tối cấp ở trẻ em lên đến 70-90% trường hợp do suy tim và rối loạn nhịp tim.
ECMO là kỹ thuật sử dụng hệ thống màng trao đổi và bơm ly tâm để hoạt động thay cho chức năng của phổi và tim, giúp cứu sống những bệnh nhân suy hô hấp - tuần hoàn nặng. Với kỹ thuật này, khả năng cứu sống bệnh nhi có thể đạt đến 80% các trường hợp viêm cơ tim thể tối cấp, hội chứng suy hô hấp cấp không đáp ứng với điều trị hồi sức tích cực. BV Nhi Đồng TP.HCM là BV nhi đầu tiên được trang bị máy ECMO và thực hiện kỹ thuật này tại khu vực này phía Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.