Cứu sống mẹ con sản phụ mắc bệnh tim bẩm sinh nguy kịch

Đình Tuyển
Đình Tuyển
31/08/2020 18:32 GMT+7

Sản phụ biết mình bị tim bẩm sinh nặng nhưng không theo dõi điều trị cho đến khi chuyển dạ, nhập viện trong nguy kịch cho cả mẹ và con.

Chiều 31.8, BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các bác sĩ Khoa Sản bệnh viện vừa phẫu thuật cứu sống mẹ con sản phụ bị tim bẩm sinh tím nặng.
Bệnh nhân là chị T.M.T (26 tuổi ngụ TX.Ngã Bảy, Hậu Giang), được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu trong tình trạng thai 37 tuần 5 ngày chuyển dạ sanh, thiểu ối, nhẹ cân, mẹ bị tim bẩm sinh tím, ngón tay dùi trống, tím.
Trước đó, sản phụ biết mình bị tim bẩm sinh từ nhỏ nhưng không điều trị tại bệnh viện chuyên khoa, trong thai kỳ không được theo dõi sức khỏe chuyên khoa tim mạch.
Xác định đây là trường hợp nặng, đánh giá nguy cơ tử vong trong và sau mổ cao nên các bác sĩ tiến hành hội chẩn bệnh viện với nhiều chuyên khoa. Ê kíp phẫu thuật cấp cứu do Ths.Bs Nguyễn Hữu Thời, Phó Khoa phụ trách Khoa Sản, BS Đào Tuấn Anh (Khoa Sản), BS.CK2 Trần Huỳnh Đào, Trưởng Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, thực hiện. Sau 30 phút, một bé gái nặng 1.800 gram, hồng, khóc tốt đã ra đời an toàn.
Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, vết mổ khô, em bé khỏe mạnh. Bệnh nhân và bé được theo dõi, điều trị tiếp tại Khoa Sản và sẽ hội chẩn để lựa chọn thời gian phẫu thuật tim tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.
Theo BS.CK2 Phạm Thanh Phong, bệnh tim bẩm sinh có tím là một tình trạng hiếm gặp do sự kết hợp của khuyết tật tim xuất hiện sau khi sinh (tim bẩm sinh). Những khiếm khuyết này ảnh hưởng đến cấu trúc của tim khiến máu nghèo ô xy chảy ra khỏi tim và đến phần còn lại của cơ thể.
Bệnh tim bẩm sinh có tím thường được chẩn đoán trong giai đoạn bào thai hoặc ngay sau sinh. Trong khi đó, tứ chứng Fallot là một hội chứng bao gồm 4 dị tật bẩm sinh: hẹp đường ra thất phải, thông liên thất, động mạch chủ lệch sang ngay lỗ thông liên thất và phì đại thất phải. Nếu không được can thiệp phẫu thuật sớm, trẻ bị tứ chứng Fallot thường chết trước tuổi trưởng thành do nhiều biến chứng nặng như các cơn thiếu ô xy cấp, viêm nội tâm mạc nhiễm trùng, huyết khối mạch não, áp xe não....
Đặc biệt, việc mang thai càng đặt một gánh nặng rất lớn lên hệ tim mạch của người mẹ có tứ chứng Fallot. Thai phụ rất dễ bị sẩy thai, tăng tỉ lệ mổ lấy thai cũng như dễ bị suy tim, tăng áp phổi, huyết khối trong suốt thai kì.
“Vì vậy, phụ nữ trước khi mang thai cần tầm soát các bệnh tim bẩm sinh và điều trị ngay nếu có thể. Không nên mang thai nếu tình trạng tim mạch chưa ổn định. Cần lưu ý dù bệnh tim mạch đã ổn định, có thể mang thai thì vẫn cần được đánh giá và theo dõi sát sao bởi bác sĩ Sản khoa, bác sĩ Tim mạch và bác sĩ Nhi khoa trong giai đoạn tiền thai kì, thai kì và hậu sản”, BS Phong nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.