Đặt mục tiêu tập luyện trong năm mới

18/02/2018 04:43 GMT+7

Một trong những việc người ta hay làm trong ngày đầu năm là đề ra những mục tiêu tập luyện để bảo vệ sức khỏe, duy trì vóc dáng, cân nặng.

Tập thể dục 2 lần/tuần
Theo everydayhealth.com dẫn lời các chuyên gia, khi bắt đầu tập, đừng quá vội vàng, cũng đừng quá căng thẳng. “Hãy thực hiện mục tiêu này một cách từ từ. Bắt đầu bằng chế độ tập luyện cường độ cao có thể gây đau cơ, thậm chí dẫn đến chấn thương”, chuyên gia dinh dưỡng Erin Palinski-Wade ở Mỹ cho biết. Theo chuyên gia Tom Griesel, đồng tác giả cuốn sách giúp giảm cân hiệu quả TurboCharged, bạn nên tập thể dục 104 lần trong năm, tức 2 lần/tuần. Đề ra mục tiêu nhẹ nhàng giúp bạn cảm thấy thoải mái để dễ dàng hoàn tất hơn là ngày nào cũng tập, để rồi dễ buông xuôi chỉ sau vài tháng.
Một số loại carb giúp giảm cân
Không phải loại carbohydrate nào cũng là kẻ thù của chương trình giảm cân. Carbohydrate (carb) gồm 3 loại chính là tinh bột, đường và chất xơ. Một số loại carb như bánh mì trắng và thịt chế biến sẵn có thể gây cản trở việc giảm cân, song nhiều carb khác thật sự giúp giảm cân. “Loại bỏ mọi loại carb không hẳn tốt cho sức khỏe vì đây là nguồn năng lượng quan trọng của cơ thể”, chuyên gia Lisa Sasson tại Đại học New York (Mỹ) cho hay. Theo các chuyên gia, bạn có thể hạn chế ăn kẹo, bánh ngọt, song vẫn nên duy trì các loại đậu, trái cây, rau củ vào chế độ ăn hằng ngày vì chúng giúp cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ… “Một chế độ ăn toàn ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt có thể giúp phần eo nhỏ hơn”, chuyên gia Erin Palinski-Wade khẳng định.
Chế độ ăn ít calorie không bền vững
Nhiều người giảm đáng kể lượng calo để giảm cân trong năm mới. Dù bạn có thể thấy kết quả ban đầu song điều này thường không kéo dài lâu do việc nạp quá ít calo ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, làm chậm quá trình trao đổi chất và làm hạ lượng đường trong máu. Chuyên gia Sasson nói: “Chế độ ăn ít calorie không bền vững, chúng có thể khiến bạn thèm ăn, luôn cảm thấy mệt mỏi và gây ra tình trạng mất cơ”. Nếu giảm cân nằm trong danh sách việc cần làm của bạn trong năm nay, việc lựa chọn một lượng calorie khỏe mạnh là điều quan trọng. Chuyên gia Palinski-Wade khuyên: “Để giảm cân, phụ nữ nên nhắm tới nạp 1.200 - 1.600 calorie/ngày và nam giới là 1.600 - 2.000 calorie/ngày”. Nhu cầu calorie cá nhân phụ thuộc vào giới tính, chiều cao, cân nặng và mức độ hoạt động.
Gói thực phẩm “ăn kiêng” không tốt cho việc giảm cân
Thực phẩm chế biến sẵn, cho dù dành cho người ăn kiêng, thường có nhiều đường và chất phẩm nhân tạo, không tốt cho việc giảm cân. Thay vào đó, bạn nên trữ thực phẩm có hàm lượng calo thấp như trái cây, rau củ. Chuyên gia Sasson cho biết: “Nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe là giàu thực phẩm thực vật, chất béo tốt, nhiều thực phẩm tươi và ít thực phẩm từ động vật”. Chỉ cần thay thế thực phẩm chế biến sẵn bằng thực phẩm tươi, thiên về rau củ quả sẽ giúp bạn giảm cân mà không cần ăn uống quá kiêng khem.
Chọn chương trình phù hợp
Quan trọng nhất là tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia, huấn luyện viên thể hình để chọn điều tốt nhất và phù hợp nhất, nhằm tránh những chấn thương không đáng có cũng như để không phải bỏ cuộc nửa chừng.
Thay nước ngọt bằng nước khoáng
Bạn ghiền nước ngọt có ga, thuốc lá hoặc khoai tây chiên và quyết tâm bỏ hết những thói quen này trong ngày đầu năm mới? Theo các chuyên gia, không nên loại bỏ hết trong một ngày mà nên từ bỏ dần từng thói quen một và thay thế bằng điều khác tốt cho sức khỏe. Chẳng hạn thay nước ngọt bằng nước khoáng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.