Để trẻ nói không với mút tay

14/06/2018 09:04 GMT+7

Theo các chuyên gia, trẻ ngậm, mút tay để tìm sự thoải mái, bình yên và để tự xoa dịu bản thân khi gặp phải những lo lắng căng thẳng như không có ba mẹ ở bên, học ở trường mới...

Vì vậy, nếu con bạn thường mút tay, có thể trẻ đang cảm thấy bất an vì điều gì đó. Do đó, việc bạn tìm mọi cách ngăn cản thói quen này của trẻ chưa hẳn là tốt.
Không biến lời khuyên thành sự đối đầu. Cũng giống như người lớn, trẻ không thích đối đầu. Do đó, việc chọn đối đầu để giải quyết vấn đề chưa chắc đem lại kết quả khả quan. Thay vào đó, bạn sẽ phải thay đổi quan điểm của mình và chọn giải pháp mềm mỏng phù hợp với trẻ.
Không la mắng hay nghiêm cấm trẻ. Cố tìm thời điểm con trẻ sẵn sàng nghe theo lời khuyên của bạn để khuyên giải trẻ về việc mút tay. Nếu trẻ nghe theo thì nên khen ngợi trẻ. Điều này sẽ khiến trẻ nỗ lực từ bỏ thói quen trên.
Nên có ngoại lệ. Đừng la mắng trẻ nếu bạn thấy trẻ mút tay sau khi té ngã hay bị thương. Thay vào đó, nên hiểu rằng hành động mút tay là cách trẻ tự an ủi bản thân. Nếu không cho trẻ cảm giác thoải mái và dễ chịu, bạn chỉ làm mọi thứ trở nên khó khăn hơn cho trẻ. Một khi làm tổn thương trẻ, bạn sẽ không thể đạt được kết quả như mong muốn.
Hạn chế thời gian trẻ mút tay. Đây là cách kiểm soát thời gian hiệu quả để giải quyết việc mút tay của trẻ. Bạn có thể bắt đầu bằng cách nói với trẻ rằng con chỉ được phép mút tay lúc đi ngủ vào ban đêm. Một khi trẻ quen với điều này, cố gắng giảm xuống còn cách ngày và sau đó chỉ còn vào mỗi cuối tuần. Nếu duy trì được điều này, trẻ sẽ dần dần từ bỏ được thói quen mút tay.
Không so sánh con với trẻ hàng xóm. Thông thường một số phụ huynh cảm thấy khó chịu khi thấy trẻ hàng xóm không mút tay mà con mình thì có thói quen này. Theo Boldsky.com dẫn lời các chuyên gia, việc so sánh như vậy sẽ có tác động rất tiêu cực đến trẻ.
Kêu gọi tinh thần tự giác. Trẻ mút tay thường không biết những tác hại của thói quen này. Do đó, bạn nên giảng giải cho trẻ hiểu, trẻ sẽ tự nhận thức về vấn đề để từ đó có những điều chỉnh thích hợp.
Nhân vật hoạt hình giúp trẻ tự ý thức. Trẻ ở độ tuổi mầm non thường rất thích một số nhân vật hoạt hình. Thử tận dụng điều này để thuyết phục trẻ từ bỏ mút tay. Bạn có thể dùng nhân vật hoạt hình trẻ yêu thích để hỏi những câu như: “Bạn Dora có mút tay không? Hoặc con có bao giờ thấy bạn Noddy mút tay chưa?”. Những câu hỏi như trên sẽ thúc đẩy trẻ thấm nhuần phẩm chất của nhân vật yêu thích của trẻ và nỗ lực từ bỏ thói quen mút tay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.