Điều nguy hại gì xảy ra nếu bạn ăn thịt gà chưa nấu chín?

Thiên Lan
Thiên Lan
08/05/2020 10:19 GMT+7

Các chuyên gia cho biết, sử dụng nhiệt kế thực phẩm để kiểm tra độ chín của gà là cách tốt nhất để đảm bảo gà đã chín, an toàn để ăn .

Các nhà nghiên cứu cho biết nhìn màu thịt bên trong gà để kiểm tra độ chín sẽ không đảm bảo an toàn.
Theo các chuyên gia, phương pháp an toàn tốt nhất là đo nhiệt độ bên trong con gà đã đạt 74 độ C hay chưa, theo Health Line.
Nghiên cứu mới, từ Viện Nghiên cứu Thực phẩm, Thủy sản và Nuôi trồng thủy sản Na Uy, cho thấy có đến một nửa số đầu bếp gia đình đánh giá độ chín của gà chưa đúng.
Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã khảo sát 3.969 hộ gia đình trên khắp 5 quốc gia châu Âu về các phương pháp phổ biến để kiểm tra độ chín của gà.
Kết quả cho thấy, có một số chỉ số không đạt về an toàn thực phẩm. Ví dụ, xem màu thịt gà hay màu nước dịch tiết ra từ gà để đánh giá độ chín của thịt gà.
Mặc dù là phương pháp phổ biến, các nhà nghiên cứu đã báo cáo rằng thịt gà chuyển màu ở nhiệt độ quá thấp - không đủ để tiêu diệt mầm bệnh phổ biến từ gia cầm là Salmonella và Campylobacter - gây đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, theo Health Line.
Thịt gia cầm nấu chín một cách an toàn có thể đổi màu từ trắng sang hồng đến vàng sẫm, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ.
Các nhà nghiên cứu cũng báo cáo vi khuẩn còn sót lại trên bề mặt gà ngay cả sau khi nấu, do đó cần tăng cường kiểm tra an toàn khi luộc hoặc chiên, nướng gà.
Mặc dù dùng nhiệt kế là hiệu quả nhất, nhưng rất ít người sử dụng. Các nhà nghiên cứu báo cáo chỉ 1/75 hộ gia đình sử dụng nhiệt kế trong khi luộc hoặc chiên, nướng gà.

Điều gì xảy ra nếu bị nhiễm khuẩn từ gà chưa nấu chín?

Ăn thịt gà chưa nấu chín gây bệnh dẫn đến sốt cao, rối loạn tiêu hóa và mất nước.
Sau đây, chuyên gia dinh dưỡng Caroline West Passerrello, phát ngôn của Viện Dinh dưỡng và Ẩm thực Mỹ, cho biết điều gì xảy ra nếu bị nhiễm khuẩn từ gà chưa được nấu chín, theo Health Line.

1. Nhiễm Salmonella

Nhiễm Salmonella có thể gây tiêu chảy, sốt và co thắt dạ dày bắt đầu từ 6 giờ - 6 ngày sau khi nhiễm. Các triệu chứng có thể kéo dài từ 4 - 7 ngày.

2. Nhiễm Campylobacter

Người bị nhiễm Campylobacter trải qua các triệu chứng tương tự, bắt đầu từ 2 - 5 ngày sau khi nhiễm và kéo dài đến một tuần. Cũng có thể buồn nôn và nôn.

3. Nhiễm C. perfringens

C. perfringens có thể gây tiêu chảy và co thắt ruột trong vòng 6 - 24 giờ, thường là 8 - 12 giờ. Bệnh thường bắt đầu đột ngột và kéo dài trong vòng 24 giờ, nhưng nôn và sốt, theo Health Line.

Đảm bảo an toàn bắt đầu từ khâu mua gà

Các chuyên gia đồng ý rằng luộc hoặc chiên, nướng gà đến nhiệt độ bên trong tối thiểu là 74 độ C - là biện pháp an toàn thực phẩm tốt hơn việc canh thời gian, theo Health Line.
Nhưng ô nhiễm và nhiễm khuẩn có thể xảy ra ngay cả trước khi ăn.
Nên chuẩn bị đúng cách bắt đầu từ lúc mua gà, chuyên gia Passerrello nói.
Cô khuyên khi mua gà, nên cho gà vào túi xốp rồi để ở đáy giỏ để tránh lây nhiễm chéo các mặt hàng khác.
Tiến sĩ Kristin Kirkpatrick, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, cho biết, để đảm bảo an toàn, cần cho thịt gà sống vào đồ đựng, đặt ở phần thấp nhất của tủ lạnh, để nước tiết ra từ thịt gà không dính vào kệ tủ lạnh và thức ăn khác.
Khi chuẩn bị nấu ăn, hãy sử dụng găng tay và thớt dành riêng cho gia cầm để chặt gà, theo Health Line.
Điều này giúp ngăn ngừa nước dịch và các thành phần khác gây ô nhiễm chéo các loại thực phẩm khác, tiến sĩ Mitch Kirkpatrick nói.
Ngoài ra để ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn, hãy rửa kỹ tay sau khi chạm vào gà sống. Những giọt nước từ gà sống dính vào xung quanh khu vực bồn rửa và bàn bếp, có thể lây lan mầm bệnh, sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh từ gà, nên cần rửa kỹ những khu vực này bằng xà phòng.

Làm sao để biết có an toàn để ăn hay chưa?

Ngăn chặn bệnh từ thực phẩm đòi hỏi phải kiểm tra một cách khách quan, chuyên gia Passerrello nói.
Không thể chủ quan với sự an toàn. Để đảm bảo thịt gà đã an toàn để ăn, hãy sử dụng biện pháp khách quan thay vì quan sát chủ quan, theo Health Line.
Và cách đáng tin cậy nhất để xác định xem gà đã an toàn để ăn hay chưa - là sử dụng nhiệt kế thực phẩm, đo ở phần dày nhất của thịt gà, theo chuyên gia Passerrello. Hãy chắc chắn rằng đầu của nhiệt kế không chạm vào xương hay mỡ.
Tiến sĩ Kirkpatrick cũng đồng ý rằng đây là phương pháp tốt nhất để kiểm tra độ chín của gà.
74 độ C là nhiệt độ tiêu chuẩn đủ để an toàn, cô nói. Nhưng tùy vào loại gia cầm, vị trí đặt nhiệt kế có thể khác nhau.
Ở nhà, tiến sĩ Kirkpatrick thường kiểm tra nhiệt độ bên trong của gia cầm ở nhiều vị trí, như ức và đùi, để đảm bảo gà chín đều và an toàn để ăn, theo Health Line.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.