Điều trị liệt do chấn thương tủy sống

12/11/2016 08:01 GMT+7

Các nhà khoa học đã tìm cách hỗ trợ khỉ bị chấn thương tủy sống khôi phục năng lực kiểm soát các chi, hứa hẹn một ngày không xa có thể giúp người bị liệt bước đi một lần nữa.

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature, nhóm chuyên gia Thụy Sĩ đã tận dụng một giao diện giả thần kinh đóng vai trò như một cây cầu không dây nối liền não bộ và cột sống. Giao diện này hoạt động bằng cách giải mã hoạt động não liên kết với những chuyển động đi và chuyển tiếp thông tin đến tủy sống thông qua các điện cực kích thích các tuyến dẫn truyền thần kinh và từ đó kích hoạt các cơ chân.
Bằng việc bắc cầu qua nơi bị chấn thương và khôi phục lại liên lạc giữa não và phần chủ chốt của tủy sống, các nhà khoa học đã chữa trị thành công cho hai con khỉ nâu bị liệt một chân do thương tổn một phần tủy sống.

Một trong hai con đã lấy lại phần nào việc sử dụng cái chân bị liệt trong tuần đầu tiên sau khi phẫu thuật mà không cần phải huấn luyện, cả trên máy tập đi và trên mặt đất, trong khi con thứ hai mất khoảng 2 tuần mới khôi phục như con đầu tiên. “Chúng tôi đã phát triển một hệ thống không dây, cấy vào não, hoạt động ở thời gian thực và cho phép đối tượng linh trưởng hoạt động tự do, không cảm giác đang bị thiết bị điện tử gây trói buộc”, theo Giáo sư Gregoire Courtine của Viện Công nghệ liên bang Thụy Sĩ, cũng là trưởng nhóm nghiên cứu. “Chúng tôi đã tìm hiểu cách thức chiết xuất tín hiệu não được mã hóa thành các chuyển động uốn và duỗi tại những điểm cụ thể trên tủy sống, để diễn dịch thành chuyển động đi”, Giáo sư Gregoire Courtine nói thêm.

tin liên quan

Bác sĩ ơi: Tổn thương tủy sống, có chữa được không?
Người nhà tôi 51 tuổi, bị tai nạn giao thông gây liệt nửa người phần dưới. Sau phẫu thuật, bác sĩ nói bị tổn thương tủy, cho về nhà hôm 15.9. Tôi muốn hỏi, với trường hợp này hiện có chữa trị được không. Xin cảm ơn. (ngancamau@...)

Trong khi đó, bác sĩ giải phẫu thần kinh Jocelyne Bloch của Bệnh viện Đại học Lausane, người thực hiện cuộc phẫu thuật, nhận định rằng mối liên kết giữa việc giải mã bộ não và kích thích tủy sống là điều hoàn toàn mới. “Lần đầu tiên, tôi có thể tưởng tượng một bệnh nhân hoàn toàn bị liệt có thể di chuyển các chi của họ thông qua giao diện não - cột sống này”, theo bác sĩ Bloch.
Giáo sư Courtine lại cẩn trọng khi cho rằng vẫn còn nhiều thách thức phía trước và có thể phải mất vài năm trước khi biện pháp can thiệp như trên có thể trở thành liệu pháp áp dụng cho người. Những nỗ lực khác nhằm điều trị chứng liệt do chấn thương tủy sống lại tập trung vào liệu pháp tế bào gốc, kết hợp giữa các kích thích hóa học và điện tử đối với khu vực kiểm soát các hoạt động điều khiển chi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.