Đọc sách hằng ngày tạo nên điều kỳ diệu cho trí nhớ và nhiều thứ khác

Ngọc Lam
Ngọc Lam
16/09/2019 10:33 GMT+7

Điều tốt nhất bạn có thể làm cho bộ não của mình ngay hôm nay là đọc sách.

Trong số vô số phương pháp để cải thiện mọi thứ, từ bộ nhớ đến chất lượng giấc ngủ, lựa chọn thử và đúng nhất là đọc, các chuyên gia cho biết.
Cũng giống như việc chúng ta nên tập thể dục hoặc ăn rau mỗi ngày, việc đọc sách giúp tăng cường trí não nhất khi được thực hiện thường xuyên.
Dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời của việc đọc mỗi ngày, theo Reader.

Tăng chỉ số IQ

Nếu là "mọt sách", bạn rất may mắn: Nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ mê đọc sách có thể thông minh hơn khi trưởng thành.
Một nghiên cứu kéo dài một thập kỷ của Hiệp hội Nghiên cứu Phát triển Trẻ em Vương quốc Anh đã phân tích sự phát triển nhận thức của gần 2.000 cặp sinh đôi giống hệt nhau, so sánh chúng bằng kỹ năng đọc và điểm kiểm tra.
Kết quả cho thấy, người sinh đôi có kỹ năng đọc sớm tốt nhất đạt điểm cao trong các bài kiểm tra trí thông minh khi còn là thiếu niên so với anh chị em kém hiểu biết của mình. Điều đó nói lên rằng, bạn không bao giờ quá già để bắt đầu đọc một trong 100 cuốn sách mà mọi người phải đọc trong đời, theo Reader.

Mức độ căng thẳng giảm

Nếu bạn cảm thấy đang căng thẳng, một cuốn tiểu thuyết có thể là liều thuốc tốt nhất. Đọc trong 30 phút cũng thư giãn như tập yoga 30 phút, theo một nghiên cứu năm 2009.
Tốt hơn nữa, các nhà nghiên cứu người Anh tại Đại học Sussex nhận thấy rằng chỉ cần 6 phút đọc một ngày đã làm giảm mức độ căng thẳng của người tham gia.

Vốn từ vựng cải thiện

Liệu một tình yêu dành cho việc đọc có giúp tăng vốn từ vựng? Những năm 1990, nhà nghiên cứu hàng đầu Keith Stanovich và các đồng nghiệp đã đặt câu hỏi này để kiểm tra. Sử dụng bài kiểm tra để đo lường đối tượng của họ về kỹ năng đọc, họ nhận thấy rằng những người đọc thường xuyên có vốn từ vựng lớn hơn khoảng 50% và hơn 50% so với người không đọc, theo Reader.

Sống thọ

Khi các nhà nghiên cứu tại Đại học Yale (Mỹ) theo dõi hàng ngàn người trên 50 tuổi trong 12 năm, họ phát hiện ra rằng những người tham gia đọc sách trong 30 phút mỗi ngày sống lâu hơn gần hai năm so với những người đọc tạp chí hoặc đọc báo.
Hơn thế nữa, những người đọc hơn 3 giờ rưỡi mỗi tuần có nguy cơ tử vong thấp hơn 23% trong suốt quá trình nghiên cứu.

Đồng cảm hơn

Ngoài việc cải thiện IQ, đọc cũng có thể tăng IQ cảm xúc của bạn. Một nghiên cứu của Harvard năm 2013 cho thấy những tình nguyện viên đọc tiểu thuyết văn học có cảm xúc trong nét mặt tốt hơn so với những người đọc tiểu thuyết phổ biến.
Tại sao? “Đọc tiểu thuyết hiểu thế giới xã hội từ đơn giản đến biết quan sát tín hiệu tinh tế trong môi trường hơn”, Maja Djikic, nhà tâm lý học tại Đại học Toronto (Canada) nói với báo Readers’ Digest.

Cho não tập luyện

Trong một nghiên cứu năm 2013 được xuất bản bởi tạp chí Brain Connectivity, các sinh viên đại học đọc một câu chuyện hư cấu cho thấy sự kết nối gia tăng trong khu vực bộ não của họ liên quan đến ngôn ngữ và trí nhớ trong tối đa năm ngày sau đó. Giống như xây dựng cơ bắp khi bạn chạy, đọc mỗi ngày có thể rèn luyện trí óc để kích hoạt và cải thiện các chức năng nhận thức của bạn, theo các tác giả nghiên cứu.

Gắn kết với con cái

Đọc sách cho trẻ em có thể có một danh sách các lợi ích cho kỹ năng đọc viết, trí thông minh và thậm chí cả việc làm trong tương lai. Nhưng tin hay không, loại sách bạn đọc cho chúng nghe cũng có thể tạo ra sự khác biệt, theo Reader.
Theo một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí Pediatrics, những bậc cha mẹ đọc từ sách in tạo ra ý nghĩa nhất bằng lời và không bằng lời, đó là sự gần gũi với con cái!

Nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ giảm

Có vốn từ vựng phong phú có thể giữ cho tâm trí của bạn sắc nét khi bạn già đi, theo một nhóm nghiên cứu tại Đại học Santiago de Compostela (Tây Ban Nha).
Sau khi đánh giá điểm kiểm tra từ vựng của hơn 300 người tham gia ở độ tuổi trên 50, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người tình nguyện có điểm số cao nhất có nguy cơ suy giảm nhận thức thấp hơn ba đến bốn lần so với những người có điểm thấp hơn, theo Reader.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.