Đồng nghiệp 'nguy hại' hơn áp lực công việc hoặc ông chủ tồi

Tạ Ban
Tạ Ban
26/07/2019 04:28 GMT+7

Hóa ra không phải sếp tồi mà chính đồng nghiệp tệ mới là nguyên nhân chính gây stress, thậm chí, khiến chúng ta có nguy cơ tử vong cao hơn.

Thăm dò ý kiến của 2.000 nhân viên văn phòng cho thấy hầu hết đồng nghiệp gây căng thẳng là những người cáu kỉnh, mang thức ăn nặng mùi như cá, cà ri… vào bàn làm việc, chép miệng và tạo ra tiếng động lớn khi ăn.
Đặc biệt, nghiên cứu của nhà cung cấp dịch vụ viễn thông kinh doanh 4Com kết luận, một trong những khó chịu lớn nhất nơi công sở là khi mở tủ lạnh văn phòng thì phát hiện đồ ăn của mình bị đồng nghiệp “động chạm”, theo Daily Mail.
Nhóm nghiên cứu cho rằng chúng ta dành nhiều thời gian với đồng nghiệp hơn bất kỳ ai khác. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi một số thói quen nhất định của chúng ta ảnh hưởng đến họ và ngược lại. Những chuyện nhỏ nhặt nói trên là một phần khiến cuộc sống của chúng ta căng thẳng và có nhiều nguy cơ về sức khỏe hơn.
Chúng ta thường có xu hướng đổ lỗi cho các nhà quản lý về stress liên quan đến công việc và kiệt sức nghề nghiệp, nhưng theo nghiên cứu tại Đại học Tel Aviv (Israel), có vẻ như chính các đồng nghiệp mới là thủ phạm thực sự.
Nhóm khoa học gia đã theo dõi sức khỏe, các mối quan hệ của 820 chuyên gia, độ tuổi từ 25 đến 65 trong khoảng 20 năm. Họ phát hiện ra rằng không phải giờ làm việc khắc nghiệt, ông chủ tồi mà chính đồng nghiệp không hỗ trợ đã đẩy một người đến nguy cơ tử vong cao hơn, theo India Times.
Thống kê cho thấy, 53 trường hợp tử vong được ghi nhận trong thời gian nghiên cứu chủ yếu là do hỗ trợ xã hội kém từ các đồng nghiệp. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Tâm lý học sức khỏe cũng chỉ ra rằng các chuyên gia tuổi trung niên có ít hoặc không có sự hỗ trợ xã hội đồng đẳng trong văn phòng thì nguy cơ tử vong cao gấp 2,4 lần.
Nói một cách đơn giản hơn, nghiên cứu cho biết hỗ trợ xã hội đồng đẳng từ đồng nghiệp là một nhân tố bảo vệ và giúp giảm nguy cơ tử vong.
Nghiên cứu khác được thực hiện bởi TINYpulse, khảo sát 40.000 chuyên gia ẩn danh, đưa ra kết luận tương tự. Nhân viên hạnh phúc có mối quan hệ với các đồng nghiệp của mình nhiều hơn 23,3% so với người quản lý trực tiếp. Một nghiên cứu khác nữa cho thấy 62% người tham gia khẳng định đồng nghiệp khiến họ căng thẳng hơn so với ông chủ của họ, theo India Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.