Đường tàn phá da của bạn như thế nào?

Tạ Ban
Tạ Ban
26/11/2019 08:27 GMT+7

Hầu như tất cả các loại đường đem lại ngọt ngào cho vị giác nhưng lại tàn phá làn da. Đúng là đường khiến ta sướng cái miệng, hại cái da!

Cho dù thích hay không thì rất khó để tránh ăn đường. Theo Đại học California (Mỹ), 74% thực phẩm đóng gói có chứa đường. Các loại đường bao gồm fructose, sucrose, maltose và dextrose, không có loại nào tốt cho cơ thể.
Tiến sĩ, bác sĩ Tanuj Nakra nói với InStyle: "Đường phân hủy thành glucose trong cơ thể, làm tăng mức insulin. Insulin tăng quá là tác nhân chính gây viêm trong cơ thể chúng ta. Lượng đường cao mạn tính cũng có thể dẫn đến bệnh tiểu đường, thậm chí viêm tự miễn, có tác động thảm khốc lên nhiều cơ quan, bao gồm cả làn da”.
Viêm gây ra bởi lượng đường cao làm nhiều loại bệnh ngoài da như chàm, mụn trứng cá, ban đỏ… càng tệ hơn. Đường không chỉ khiến chúng bùng phát và bùng phát kéo dài mà còn làm tông màu da sạm đi và lão hóa sớm.
"Mức glucose cao mạn tính làm thay đổi cấu trúc protein của da với sự phân hủy collagen và elastin. Điều này dẫn đến sự chảy xệ và nếp nhăn trên da của chúng ta”, tiến sĩ Nakra giải thích. Tuy nhiên, nếu bình thường chúng ta theo chế độ ăn uống cân bằng và thỉnh thoảng thưởng thức bánh ngọt, kẹo ngon thôi thì tất nhiên không khiến ta mất thanh xuân vì da xấu, mụn hoặc nếp nhăn đâu.
Bác sĩ Tanuj Nakra lưu ý nếu trong kỳ kinh nguyệt, làn da “nở hoa” và bạn có cảm giác thèm đường thì cần nhớ rằng bất kỳ loại đường nào cũng có thể khiêu khích làn da của bạn, nhất là lúc hoóc môn đang hoành hành. "… đường có thể làm cho tình trạng viêm trở nên tồi tệ hơn. Hãy cố gắng hết sức để tối đa hóa giấc ngủ, ăn theo chế độ ăn lành mạnh và tập thể dục vào kỳ kinh nguyệt”, Tanuj Nakra khuyên trên InStyle.
Nếu thấy bất kỳ tác động nào của việc tiêu thụ đường đối với làn da, nên sử dụng các sản phẩm giàu tinh bột nghệ, hoa mẫu đơn, sầu đâu và các hoạt chất thực vật khác để làm dịu chứng viêm. Các thành phần như niacinamide (một dạng vitamin có trong thực phẩm) và vitamin C cũng kích thích sản xuất collagen, có thể cải thiện màu da theo thời gian. Đặc biệt, thực hiện một số thay đổi cho chế độ ăn uống của bạn là chìa khóa để đi đến gốc rễ của vấn đề.
Mặc dù bác sĩ khẳng định không có dạng đường nào "tốt" cho da từ góc độ y học (kể cả đường nâu, đường dừa và xi-rô cây phong), vẫn có những lựa chọn thay thế tốt hơn cho bất cứ ai muốn giả thiểu tác hại của đường lên cơ thể.
"Các loại đường tự nhiên được tìm thấy trong thực vật và rau quả được hấp thụ chậm hơn nhiều khi được tiêu thụ ở dạng thực phẩm, bởi vì chúng thường là carbohydrate phức và cùng tồn tại với chất xơ tự nhiên", ông chia sẻ trên InStyle. Táo, nho khô… là vài ví dụ có thể được sử dụng thay thế cho đường trong nhiều công thức nấu ăn khác nhau.
Chúng ta khó bỏ đường ra khỏi chế độ ăn là bởi đường làm tăng dopamine trong não (dopamine có liên quan đến niềm vui và cũng là mục tiêu của các loại thuốc gây nghiện cao như cocaine và methamphetamines). “Nếu bạn liên tục thèm đường dưới dạng kẹo, sô cô la, hoặc Frappuccinos chẳng hạn, thì có khả năng bạn nghiện đường”, bác sĩ Tanuj Nakra nói với InStyle.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.