Gãy xương nhưng chẩn đoán... bong gân và không cho hưởng BHYT!

Duy Tính
Duy Tính
08/01/2020 04:38 GMT+7

Vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Quận 7, TP.HCM. Sau khi bệnh nhân phản ánh thì bệnh viện nói nguyên nhân là bác sĩ... mới ra trường!

Mới đây, anh P.T.P (34 tuổi, ngụ Q.7) phản ánh đến Báo Thanh Niên về việc đi cấp cứu tại Bệnh viện (BV) Quận 7 thì bị chẩn đoán sai, sau đó phải đóng tiền xét nghiệm, thuốc mà không được hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) dù anh có thẻ BHYT.

Gãy xương chẩn đoán thành bong gân

Theo trình bày của anh P., khoảng 19 giờ ngày 25.12.2019, anh tới cấp cứu tại BV Quận 7 do bị té chấn thương ở bàn chân phải. Tại đây, anh có xuất trình thẻ BHYT và CMND theo đúng quy định và được ghi nhận đúng tuyến BHYT; được bác sĩ (BS) chỉ định đi chụp phim X-quang.
Sau khi xem kết quả, BS chẩn đoán bị bong gân, cho toa thuốc uống giảm đau và yêu cầu về nẹp chân lại cố định, rồi cho xuất viện. BS cũng kê toa thuốc cho anh ra quầy thuốc tại BV mua trị giá 237.000 đồng. Trước đó, anh đã đóng 138.000 đồng tiền chụp X-quang.
“Tôi có hỏi nhân viên bán thuốc, có BHYT mà phải trả những khoản này? Nhân viên trả lời, không biết thì vô trong BV hỏi. Do di chuyển rất khó khăn và quá đau nên tôi đã đi về. Sau khi uống một liều thuốc đầu tiên theo toa, tới khuya chân quá đau nhức và không thể đứng hay đi được nên sáng hôm sau tôi đến BV FV khám. Sau khi khám và chụp X-quang, BS thông báo tôi bị gãy xương chêm trong bàn chân, nhưng do chân đang bị sưng phù nhiều nên không thể bó bột. BS cho thuốc uống, hẹn 5 ngày sau tái khám và bó bột”, anh P. trình này.
Sau đó, anh P. gửi đơn đến Báo Thanh Niên, Sở Y tế TP phản ánh vụ việc, thắc mắc vì sao anh có BHYT còn hiệu lực và đã cung cấp đầy đủ thông tin lúc vào cấp cứu nhưng BV Quận 7 vẫn thu tiền chụp X-quang, không cấp phát thuốc mà yêu cầu tự ra nhà thuốc để mua…

Bác sĩ mới ra trường nên thiếu kinh nghiệm?!

Ngày 6.1, trả lời PV Thanh Niên, BS Trần Dư Đông, Giám đốc BV Quận 7, cho rằng đây là sự cố ngoài mong muốn, lãnh đạo BV chịu trách nhiệm.
Về vấn đề kê đơn để bệnh nhân BHYT ra ngoài mua thuốc, theo bác sĩ Đông luật Khám chữa bệnh và luật BHYT không cho phép kê đơn để bệnh nhân BHYT ra bên ngoài mua, BV cũng đã tập huấn các quy định này. Trong các buổi giao ban ngày, tuần và chào cờ hằng tháng, BV vẫn nhắc nhở không được kê đơn ngoài danh mục khám, chữa bệnh BHYT. BV khẳng định hôm đó kíp trực, các BS, điều dưỡng trực tiếp sai sót trong vấn đề này.
Về chẩn đoán sai, BS Đông cho rằng do BS mới ra trường, thiếu kinh nghiệm, áp lực công việc nên dễ bỏ sót, do chỉ bị nứt chút xíu xương chêm, rất khó phát hiện và BV xin nhận sai sót. BV đã giao ban, rút kinh nghiệm. “BS chấn thương chỉnh hình ít, nếu dàn trải trực hết là khó”, BS Đông giải thích thêm và cho biết sáng 6.1, trong buổi chào cờ, BV đã phê bình kíp trực, các BS, điều dưỡng trực tiếp trước toàn đơn vị, đồng thời cắt thi đua, khen thưởng quý 4. Tiếp đến, BV nghiên cứu luân chuyển các BS, điều đưỡng trực tiếp này sang vị trí khác.
“Chúng tôi mời bệnh nhân đến và mạnh dạn xin lỗi sai sót này, đồng thời bồi hoàn các chi phí mà bệnh nhân đã chi tại BV Quận 7. Ngoài ra, sẽ điều trị cho bệnh nhân như bó bột, thuốc theo chế độ BHYT”, BS Đông nói.
Trao đổi với PV Thanh Niên, anh P. xác nhận BV Quận 7 có gọi điện và xin lỗi về vụ việc. “Chi phí không lớn, nhưng tôi muốn phản ánh vụ việc để BV chấn chỉnh lại công tác khám, chữa bệnh”, anh P. nói. Về điều này, BS Đông cam kết sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát khám chữa bệnh BHYT, không để xảy ra sai sót như trên. Ngoài ra, BV tập huấn các quy trình, quy định về khám, chữa bệnh BHYT cho các BS trẻ trước khi đưa về các khoa lâm sàng; lên kế hoạch đào tạo ngắn hạn, dài hạn để tăng cường chất lượng chuyên môn thêm cho các BS.

Có liên quan đến sự bội chi dự toán BHYT?

BS Trần Dư Đông khẳng định việc kíp trực không cho bệnh nhân hưởng BHYT không liên quan đến tình trạng bội chi dự toán BHYT của BV. Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, năm 2019 BV Quận 7 được quỹ BHYT giao hơn 31,5 tỉ đồng, nhưng đến tháng 11.2019 đã sử dụng hết, đã được quỹ BHYT bổ sung thêm hơn 2,6 tỉ đồng và vẫn thiếu. Một nguồn tin cho biết, dự kiến năm 2019 BV này sử dụng quỹ BHYT khoảng 39 tỉ đồng.
Theo quy định của luật BHYT, hiện bệnh nhân dùng BHYT đi khám, chữa bệnh tại tất cả BV tuyến huyện trên toàn quốc đều được BHYT chi trả ở mức cao nhất theo từng đối tượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.