Hãy dành vài phút để biết cách cứu mình, cứu người khi bị ngừng tim

Thiên Lan
Thiên Lan
27/05/2019 09:09 GMT+7

Ngừng tim xảy ra khi hệ thống điện tim gặp trục trặc, làm gián đoạn hoạt động bơm máu đi nuôi cơ thể, khiến tim đập rất nhanh, tâm thất bị rung lên, theo The Health Site.

Tâm thất là ngăn thu nhận và bơm máu đi khắp cơ thể gặp rối loạn khiến máu không thể đến được các cơ quan trong cơ thể.
Ngừng tim thường bị nhầm là cơn đau tim, cơn đau tim xảy ra do một số tắc nghẽn trong mạch máu. Ngược lại, ngừng tim là hậu quả của việc tim gặp trục trặc và ngừng bơm máu.
Cả hai đều đe dọa tính mạng và cần được cấp cứu ngay.
Một người bị ngừng tim có thể đột ngột bị đầu óc quay cuồng, chóng mặt, té ngã hoặc ngất xỉu.
Nếu không được cấp cứu kịp thời, ngừng tim đột ngột sẽ gây đột tử do tim.
Nguy hiểm càng nhân lên vì triệu chứng của tình trạng ngừng tim chết người này thường không rõ ràng. Và hầu hết người bệnh đều bỏ qua, cho đến khi cấp cứu thì đã quá muộn, theo The health Site.
Sau đây là các dấu hiệu và triệu chứng báo động một người đang bị ngừng tim. Bạn cần phải biết để tự cứu mình và cứu người.

1. Đau ngực

Đây là dấu hiệu đầu tiên của ngừng tim, người bệnh sẽ cảm thấy đau ở ngực, có thể lan ra cánh tay trái.
Cơn đau, căng tức kéo dài vài phút hoặc giảm bớt, rồi vài giờ sau hoặc ngày hôm sau lại đau lại.
Điều này xảy ra khi tim ngừng hoạt động đột ngột, cơn đau ngực có thể bắt đầu vài tuần trước khi bị ngừng tim hoặc cũng có thể xuất hiện chỉ một giờ trước khi tim ngừng hoạt động, theo The Health Site.

2. Khó thở

Khi dòng máu cung cấp đến phổi, não và các cơ quan quan trọng khác bị gián đoạn do hệ thống tim bị tắt đột ngột, lượng ô xy cần thiết để duy trì việc thở bình thường sẽ bị mất đi, gây khó thở.

3. Không nghe được mạch đập

Nếu một người bị ngừng tim, tim sẽ đột nhiên ngừng đập, điều đó có nghĩa là sẽ không thể cảm nhận được nhịp tim của người bệnh.
Một cú sốc điện có thể giúp bệnh nhân khởi động chức năng tim.

4. Mất ý thức

Điều đầu tiên xảy ra trong cơ thể trong trường hợp ngừng tim là việc cung cấp máu cho não bị cắt đứt, dẫn đến mất ý thức.
Khi tim ngừng đập, chỉ trong vòng vài phút là não có thể bị tổn thương. Chỉ sau 4 - 6 phút kể từ khi ngừng tim, não đã có thể tổn thương vĩnh viễn hoặc chết não.
Trong trường hợp này, thời gian là mạng sống, hãy mau kêu gọi sự giúp đỡ từ người xung quanh ngay lập tức, theo The Health Site.

5. Ngất xỉu

Một dấu hiệu phổ biến khác liên quan đến ngừng tim là việc giảm lưu lượng máu đột ngột có thể dẫn đến mất thăng bằng và người bệnh không thể đứng hay đi bộ được.

Phải làm gì khi có người bị ngừng tim?

Mối quan tâm lớn đối với một người bị ngừng tim là nguồn cung cấp máu lên não bị cắt đột ngột, có thể dẫn đến bất tỉnh, và nếu không được điều trị khẩn cấp ngay lập tức, có thể cướp đi mạng sống của bệnh nhân.
Nếu bản thân mình gặp các triệu chứng của ngừng tim, hãy báo ngay cho người bên cạnh biết và yêu cầu được cấp cứu khẩn cấp.
Nếu người bệnh bất tỉnh hoặc ngưng thở, cần gọi cấp cứu ngay và hô hấp nhân tạo. Nhanh chóng kiểm tra hơi thở của nạn nhân, nếu không hít thở bình thường, hãy bắt đầu kỹ thuật hồi sức tim phổi.
Hồi sức tim phổi là kỹ thuật kết hợp ép tim ngoài lồng ngực - ép mạnh và nhanh, liên tục vào ngực bệnh nhân khoảng 2 lần trong 1 giây (nghĩa là 100 - 120 lần/phút) và hà hơi thổi ngạt sau mỗi 30 lần ép tim, để có thể duy trì lượng ô xy và dòng máu lên não, theo The Health Site.
Nếu chưa thành thạo kỹ thuật hồi sức tim phổi, bạn chỉ cần ép ngực cho bệnh nhân trong thời gian chờ xe cấp cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.