Hết ám ảnh 'rồng rắn' chờ khám bệnh

8 Thanh Niên
Tình trạng người tới khám bệnh ở nhiều bệnh viện phải chờ có khi cả buổi mới đến lượt sẽ không còn nếu bệnh nhân biết cách đặt lịch khám trước qua tổng đài, phần mềm của các bệnh viện.
Cha mẹ khai thông tin cho con tại quầy lấy số ở Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM  /// ẢNH: DUY TÍNH Cha mẹ khai thông tin cho con tại quầy lấy số ở Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM - ẢNH: DUY TÍNH
Cha mẹ khai thông tin cho con tại quầy lấy số ở Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM
ẢNH: DUY TÍNH
Sáng 6.9, PV Thanh Niên đến khu khám theo yêu cầu Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 TP.HCM thấy không có cảnh chen lấn lấy số. Đây là khu khám bệnh đặt hẹn trước. Anh Nguyễn Ngọc An (ngụ Q.Thủ Đức) cho biết anh đặt hẹn qua tổng đài cho con khám lúc 9 giờ. Đến 9 giờ 20 con anh được khám, không phải đi sớm xếp hàng lấy số.
Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Tâm (ngụ Đồng Tháp) cho biết chị tải app có tên “Bệnh viện Nhi đồng 1 - đăng ký khám bệnh online” về điện thoại để đặt lịch khám trước. Một tuần trước, chị đặt hẹn thành công khám cho con lúc 9 giờ ngày 6.9 và thanh toán tiền qua tài khoản ngân hàng. “Tôi từ quê lên tới BV lúc 8 giờ sáng, mẹ con đi thẳng vào phòng khám (PK), chỉ đưa cho nhân viên tiếp nhận thông tin trên điện thoại đã đăng ký trước đó. Rất nhanh và thuận tiện. Tôi về sẽ tuyên truyền cho các đồng nghiệp biết”, chị Tâm nói.
Khi BN đặt hẹn, BV có trước thông tin BN thì BV cũng rất khỏe, giảm áp lực hành chính và BV biết ngày đó có bao nhiêu BN để chuẩn bị, điều động thêm BS, dụng cụ nếu đông BN
BS Diệp Bảo Tuấn, Phó giám đốc BV Ung bướu TP.HCM
 
Bệnh nhi được cha mẹ đăng ký qua tổng đài đặt hẹn hoặc app tại Bệnh viện Nhi đồng 1, đỡ mất thời gian hơn ẢNH: DUY TÍNH

Bệnh nhi được cha mẹ đăng ký qua tổng đài đặt hẹn hoặc app tại Bệnh viện Nhi đồng 1, đỡ mất thời gian hơn

Ảnh: Duy Tính

Bác sĩ (BS) Lê Bích Liên, Phó giám đốc BV Nhi đồng 1, cho biết BV có 3 đầu số đặt hẹn khám bệnh trước. Bệnh nhân (BN) có thể gọi qua tổng đài 1080, hoặc 19007289 khám hẹn theo yêu cầu; 19007299 đặt hẹn khám tâm lý, trả cước phí theo quy định của nhà mạng từ 3.000 đồng/phút. Mỗi ngày BV tiếp nhận từ 1.000 - 1.400 BN đặt hẹn trước.
Ngoài ra, từ 17.7 BV áp dụng app khám bệnh online, hiện ứng dụng mới chỉ được cài đặt trên hệ điều hành Android, sắp tới thực hiện trên hệ điều hành IOS. Trung bình mỗi ngày có 10 - 15 BN khám bệnh đặt hẹn qua app này. Theo BS Liên, BN cài đặt, đặt hẹn đều miễn phí nhưng đóng tiền khám trước qua tài khoản ngân hàng, phí khám bệnh từ 70.000 - 150.000 đồng tùy BN chọn. Tuy nhiên, hiện BV mới chỉ áp dụng đăng ký trước khám cho khu dịch vụ.

Không phân biệt bệnh nhân BHYT

Chiều 6.9, PV Thanh Niên đến Khoa nội 4, BV Ung bướu TP.HCM. BN vừa khám bệnh xong tập trung trước phòng hướng dẫn thông tin cài đặt app DR.OH. Người không có điện thoại thông minh thì nhờ nhân viên hướng dẫn lấy điện thoại đặt hẹn giúp cho lượt khám lần sau. Anh Long nhà ở Q.3, TP.HCM đưa mẹ đi khám cũng vừa cài app, đặt hẹn cho mẹ tái khám sáng 12.9. “Mấy bữa đi khám phải đến BV lúc 5 giờ sáng bốc số, nhưng chưa chắc đã khám được buổi sáng, có khi chờ cả buổi chiều. Còn giờ bốc được số 25, chọn được BS. Mỗi lần đặt hẹn tốn 10.000 đồng, nhưng khỏe”, anh Long nói.
BS Diệp Bảo Tuấn, Phó giám đốc BV Ung bướu TP.HCM, cho biết BV có 3 hình thức đặt hẹn khám trước. Lấy số qua gọi tổng đài 1080, gọi đầu số 8088 và app DR.OH. “Trước đây, với BN tái khám, đặt hẹn khám bệnh qua tổng đài 1080 (tốn 2.000 - 5.000 đồng/phút tùy nội hay ngoại tỉnh). BV chuẩn bị hồ sơ trước để tiếp BN. Nếu BN tái khám không hẹn trước, BV phải mất 2 giờ để lục hồ sơ cũ. Hiện mỗi tuần BV tiếp nhận 600 - 700 ca đặt hẹn qua 1080.
Sau đó, BV hợp tác với nhà mạng đặt tổng đài 8088 dành cho BN đăng ký mới khám bệnh. Khi BN đặt hẹn khám tổng đài tự động trả lời số thứ tự khám. Đặt qua 8088, BN có thể nhắn tin hỏi “hiện tại phòng khám A (mà BN đặt hẹn) đã khám tới số mấy?” sẽ được phản hồi. Khi gần đến số khám của BN, tổng đài tự động nhắn cho BN biết. Nếu BN nhắn tin thì tốn phí 1.000 đồng/tin, còn tổng đài phản hồi cho BN thì BN không mất phí. Trung bình mỗi ngày BV tiếp nhận khoảng 200 ca qua đặt 8088”, BS Tuấn nói.
Cũng theo BS Tuấn, hiện BV Ung bướu TP đang triển khai ứng dụng app DR.OH cài đặt trên cả hệ điều hành IOS và Android. BN có thể tải app, khai thông tin BN và tự chọn khoa, BS, buổi khám, ngày khám (nếu còn số). App này dành cho cả BN có và không có BHYT. Khi đặt hẹn thành công, app sẽ nhắn tin qua sms. Trước 30 phút khám của ngày đặt hẹn app tự động báo nhắc BN. BV triển khai từ ngày 19.8 đến nay và đã có gần 3.000 BN đặt hẹn. BN đặt hẹn đóng tiền bằng thẻ do công ty phát triển app phát hành, thẻ ATM và thẻ tín dụng, mỗi lần là 10.000 đồng, nếu BN hủy hẹn thì được hoàn tiền - trừ vào lần đặt sau.
Tương tự, tại BV Chợ Rẫy, BN được đăng ký khám theo hẹn giờ trước qua tổng đài 1080, 1081, không phân biệt BN BHYT hay dịch vụ. “Trung bình mỗi ngày có 500 ca đăng ký trước”, BS Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BV Chợ Rẫy, nói. Trong khi đó, BV Nguyễn Tri Phương chấp nhận đăng ký trước khám bệnh qua tổng đài 1080 và cũng không phân biệt có hay không có BHYT.

Bệnh nhân, bệnh viện đều đỡ cực

Ngoài BV Ung bướu, Nhi đồng 1, Chợ Rẫy, Nguyễn Tri Phương, hiện ở TP.HCM nhiều BV khác đã thực hiện cho BN đăng ký khám bệnh qua app, tổng đài như: Thống Nhất, Nhân dân 115, Nhân dân Gia Định, Phạm Ngọc Thạch, Chấn thương chỉnh hình, Mắt, Đa khoa khu vực Thủ Đức, BV Q.2, Q.4, Q.11... và rất nhiều BV tư, PK tư, thậm chí có cả phòng mạch tư của BS. Những thông tin liên quan đến dịch vụ này đều được hướng dẫn trên các trang web của BV, PK...
Tại Hà Nội, phương thức đặt lịch khám bệnh trước cũng đã được triển khai ở nhiều BV. Với BV Ung bướu (Hà Nội), khi đăng ký hẹn khám bệnh dịch vụ qua website của BV, BN có thể lựa chọn dịch vụ, ngày khám, giờ khám... Lịch làm việc, khung giờ khám từng PK của BV có thể thay đổi, nhưng được lên lịch trước 30 ngày. Bệnh nhân đặt trước lịch khám chỉ cần đến BV đúng giờ, đỡ mất thời gian chờ đợi. Nhờ vậy, số người đăng ký khám, tầm soát ung thư đã tăng lên rõ rệt.
Chị Tuyết Minh (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, đi khám tại BV Hữu nghị Việt Đức luôn là nỗi ám ảnh của chị và bạn bè, bởi lúc nào cũng rất đông người chờ khám. Vì vậy, việc đăng ký khám trước qua tổng đài khách hàng khá thuận lợi. “Người đến khám có thể biết lịch khám của các giáo sư, BS giỏi của từng chuyên khoa và đăng ký được đúng như mình mong muốn”, chị Tuyết Minh cho hay.
Cùng chung cái nhìn như BN, TS-BS Bùi Vinh Quang, Giám đốc BV Ung bướu Hà Nội, cho biết việc triển khai khám chữa bệnh theo đăng ký trên web của BV tại mục “Đặt lịch hẹn” cho thấy kết quả rất tốt, số lượt đăng ký khám tăng lên, việc này giúp BS, BV sắp xếp, cung ứng dịch vụ chủ động nhất, với chất lượng tốt nhất cho BN. Còn BS Diệp Bảo Tuấn, Phó giám đốc BV Ung bướu TP.HCM, chia sẻ: "Khi BN đặt hẹn, BV có trước thông tin BN thì BV cũng rất khỏe, giảm áp lực hành chính và BV biết ngày đó có bao nhiêu BN để chuẩn bị, điều động thêm BS, dụng cụ nếu đông BN... BV Ung bướu TP sẽ nghiên cứu chia khung giờ cho BN, như: từ số thứ tự 1 - 10 thì BN đến giờ nào, từ số 11 - 20 đến giờ nào...".
Một chia sẻ đáng lưu ý khác, theo BS Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BV Chợ Rẫy, mặc dù BV khuyến khích BN đăng ký buổi chiều để đỡ quá tải, nhưng nhiều BN thích buổi sáng vì các BN ở tỉnh xa muốn khám buổi sáng kịp chiều về. Với thực tế này, những BN ở TP nếu đăng ký khám buổi chiều sẽ rất “dễ thở”.
Theo PGS-TS Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (CNTT - Bộ Y tế), việc ứng dụng CNTT đang được áp dụng ở nhiều BV, để nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thời gian chờ đợi cho BN. Bộ Y tế đã ban hành Bộ tiêu chí ứng dụng CNTT tại các cơ sở khám chữa bệnh, có hiệu lực từ 27.2 năm nay.
Các BV phải hướng đến BV thông minh, không chỉ đảm bảo minh bạch về giá dịch vụ, chất lượng dịch vụ, mà còn về chất lượng phục vụ cho người sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh.

Cảnh giác tổng đài “móc túi” khách hàng

Theo khuyến cáo của nhiều BV, hiện có những đầu số giới thiệu tư vấn khám chữa bệnh, đặt hẹn khám bệnh... đặt ra chỉ để lấy tiền cước điện thoại giá cao của khách hàng. Vì vậy, người dân có nhu cầu nên tìm hiểu trực tiếp tại các trang web của BV để được hướng dẫn.
PV Thanh Niên đã thử gọi đến một tổng đài giới thiệu là tư vấn sức khỏe, đặt hẹn BV nhi. Tổng đài này vừa mở nhạc chờ, đến 1 phút 20 giây thì tư vấn viên bắt máy. PV hỏi đây có phải là tổng đài tư vấn của BV Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2 không? Cô nhân viên khẳng định "bên em không phải là tổng đài BV Nhi đồng 2 và sẽ cung cấp cho anh tổng đài BV Nhi đồng 2 để BV này hỗ trợ".
“Nhưng tôi thấy ghi là tổng đài hỗ trợ tư vấn Nhi đồng 1, Nhi đồng 2?”, cô nhân viên một lần nữa nói tổng đài không hỗ trợ tư vấn BV Nhi đồng 1, Nhi đồng 2. Kết thúc cuộc gọi 2 phút 27 giây, PV mất 15.000 đồng trong tài khoản! 

Bình luận 8

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
chuong

chuong

Tôi nghĩ làm như thế nào qua zalo ,viber... thì đỡ tốn kém cho người dân,
Anh Chiến

Anh Chiến

Hiện tại rất tiện lợi, thuận tiện cho người khám bệnh và bệnh viện. Nhưng có vẻ tiêu cực đang dần hình thành: gọi đến tổng đài 02961080, trước hết được nghe quảng cáo về tổng đài (TĐ) và sau đó TĐ báo điện thoại viên (ĐTV) đang bận, tạm chờ bấm các phiếm khác đê nghe vấn đề khác (khách hàng sợ bị tính cước); đôi lần như thế gặp được ĐTV, thì được hẹn đúng 6 giờ sáng ngày ….. mới đăng ký. Đúng 6h05 ngày … tiếp xúc được ĐTV, rất lịch sự, rất chuyên nghiệp, giọng nói nhẹ nhàng êm ái … (mọi chuyện người nghe rất hài lòng, đúng là thượng đế) nhưng số thứ tự được ĐTV thông báo của người hẹn khám bệnh là số 30, ngày …. ĐTV rất bận, khách hàng nghe phải chờ, lập lại cuộc gọi nhiều lần… nhưng chỉ sau 05 phút ĐTV đã đăng ký thành công cho 29 người nghe (khách hàng, người khám bệnh)!!!??? . "Cảnh giác tổng đài “móc túi” khách hàng"
Nguyen

Nguyen

Tôi đăng kí khám bệnh gọi qua tổng đài còn nhiêu khê hơn,quảng cáo, hết nhạc chờ, ĐTV đang bận,đến xin lỗi máy bận yêu cầu cầm máy chờ...có khi chờ hơn 10 phút tôi tắt và gọi lại, có khi vài lần mới được..Lần nào cũng tốn gần 20.000 hoặc hơn đề đăng kí. Thôi mình cần thì mình chịu, quyền trong tay, họ muốn làm gì cũng được.
Minh Hùng

Minh Hùng

Tôi xin góp ý như sau:
Hiện đa số người dân đều dùng smartphone, vậy tại sao BV không làm sẵn phần mềm (app) trên Google Play hoặc Apple Store?
App sẽ có một số câu hỏi dạng FAQ, nhue hướng dẫn bệnh nhân tự xử lý các bệnh thông thường và kê đơn để họ tự mua thuốc, tốt hơn nữa thì truyền thông về kháng kháng sinh và phân biệt, dùng đúng dạng thuốc chẳng hạn.
Phần chính là đặt lịch hẹn hoặc dịch vụ.
Người dân lấy số qua phần mềm, nó sẽ tự tính suất khám và cung cấp giờ nào nên đến.
App hay hơn lịch hẹn cố định là nếu có ca khám bệnh phát sinh thì giờ hay ca nào không khám,nó sẽ tự update và báo lại bệnh nhân, chẳng hạn:" Chào bạn ABC, do có người hủy hẹn nên giờ khám của bạn sẽ là 14g30 tại phòng C2 lầu 3, dãy E, vui lòng đến đúng giờ".
Thời gian khám của 1 ca không thể cố định như máy, phương án đặt lịch qua web hay tổng đài không phải là thay đổi mang tính cách mạng, mà chỉ là đặt lịch hẹn bằng con đường khác mà thôi, và cách này cũng đã cũ, có nhiều khả năng không mang lại thay đổi lớn.
Chúng ta chủ trương tiến tới 4.0, đây cũng là 1 ví dụ và có thể nó sẽ mang lại thay đổi tích cực về mọi mặt cho cả BV và người dân.
BaoThanhThien

BaoThanhThien

Bệnh đã mệt mỏi, khó chịu trong người; chờ khám bệnh còn đau khổ hơn. Sự quá tải xảy tại các BV tuyến trên đã quá tải từ rất lâu nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu nào giải quyết vấn đề này.
Hong Quan

Hong Quan

Gom hết về một mối là APP Y Tế, hoạt động cả nước cho người dân nhờ, giờ mỗi nơi làm một kiểu sao thống nhất được, người dân đăng ký tài khoản APP bằng CMND, CCCD và số điện thoại, tài khoản ngân hàng để tự động trừ. Muốn khám chữa tại bệnh viện nào thì tự động hết
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm