Khẩn trương cung ứng thuốc phẫu thuật tim - lồng ngực

04/05/2020 08:22 GMT+7

Cục Quản lý dược ( Bộ Y tế ) cho biết, theo thông tin từ các cơ sở nhập khẩu, sản phẩm Protamine ( ảnh - thuốc chuyên khoa, chỉ sử dụng trong phẫu thuật tim - lồng ngực) đã được cấp phép nhập khẩu theo đúng số lượng dự trù từ các cơ sở khám chữa bệnh có nhu cầu.

Tuy nhiên, số lượng thuốc Protamine nhập khẩu vào Việt Nam sắp tới vẫn có thể thiếu nếu nhu cầu sử dụng thực tế trong điều trị tăng hơn so với số lượng dự trù. Nguyên nhân, do Protamine có nhu cầu không nhiều, nhà sản xuất chỉ sản xuất sau khi có đơn đặt hàng từ các nhà nhập khẩu.
Trong khi đó, các cơ sở nhập khẩu của Việt Nam sau khi nhận được dự trù từ các cơ sở khám chữa bệnh và được Bộ Y tế cấp phép mới đặt hàng với nhà cung cấp thuốc nước ngoài. Do đó, có thể có khoảng thời gian thiếu thuốc tạm thời khi đã đặt hàng nhưng các nhà cung cấp thuốc nước ngoài không còn đủ để cung ứng theo yêu cầu; thời gian chờ sản xuất thêm khá dài (khoảng 3 - 4 tháng).
Do đây là mặt hàng không thể thiếu trong quy trình phẫu thuật tim - lồng ngực, để đảm bảo kịp thời, cung ứng đủ thuốc cho nhu cầu sử dụng, Cục Quản lý dược đã có công văn khẩn đề nghị các sở y tế khẩn trương chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn có nhu cầu sử dụng thuốc Protamine chủ động liên hệ với các đơn vị nhập khẩu thuốc Protamine đặt hàng; các cơ sở khám chữa bệnh cần chủ động dự trữ thuốc.
Với các đơn nhập khẩu thuốc Protamine, trước mắt, Cục Quản lý dược yêu cầu cần ưu tiên cung ứng thuốc cho các bệnh viện có báo cáo thiếu thuốc Protamine, các đơn vị đã có công văn đề nghị cung ứng. Đồng thời, tổng hợp toàn bộ dự trù của các cơ sở khám chữa bệnh để lập kế hoạch nhập khẩu, cung ứng cho thị trường Việt Nam.
Theo báo cáo, đến cuối tháng 4.2020, 2 trong 4 nhà nhập khẩu Protamine tại Việt Nam còn thuốc này trong kho, với số lượng khoảng 1.900 lọ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.