Khéo chọn thực phẩm theo tuổi giúp ích cho tinh thần

15/12/2017 08:02 GMT+7

Thực phẩm giúp tăng cường tâm trạng và sức khỏe tinh thần. Tuy nhiên, ảnh hưởng của các loại thực phẩm đặc biệt đến sức khỏe tâm lý phụ thuộc rất nhiều vào độ tuổi.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học bang New York (Mỹ) đã phát hiện ra rằng một số thực phẩm nhất định ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khỏe tinh thần của những người trẻ tuổi khác với người lớn tuổi và ngược lại.
Đồng tác giả nghiên cứu, Lina Begdache, trợ tá giáo sư về nghiên cứu sức khỏe tại Đại học bang New York, và các đồng nghiệp tin rằng phát hiện này có thể giúp các cá nhân lựa chọn thức ăn có lợi cho sức khỏe tinh thần của họ.
Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nutritional Neuroscience, theo Medical News Today.

tin liên quan

10 thực phẩm cung cấp sắt cho cơ thể
Máu bao gồm hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu. Trong đó, hồng cầu bao gồm một hợp chất hóa học sắt nhất định. Dưới đây là 10 loại thực phẩm giúp làm tăng chất sắt, theo Boldsky.
Thịt đỏ, gia cầm có lợi cho người trưởng thành trẻ tuổi
Begdache và các đồng nghiệp đã xem xét mối liên hệ giữa chế độ ăn uống, tập thể dục và sự đau buồn về tinh thần ở cả hai nhóm là người trưởng thành trẻ tuổi (18-29 tuổi) và người trưởng thành trung niên (sau 30 tuổi).
Họ phát hiện thấy lượng thịt gia cầm và thịt đỏ cao hơn - làm tăng mức độ các chất hóa học tăng cường tâm trạng trong não, bao gồm serotonin và dopamine - có liên quan đến tâm trạng và sức khỏe tâm thần tốt hơn ở người trưởng thành trẻ tuổi nhưng không giúp ích cho người trung niên.
Begdache ghi nhận, tập thể dục đều đặn dẫn đến sự hình thành của những chất này và các chất dẫn truyền thần kinh khác. Nói cách khác, những người trẻ tuổi ăn thịt ít hơn ba lần một tuần và tập thể dục ít hơn ba lần trong tuần cho thấy họ giảm đau về tinh thần đáng kể.
Trái cây, rau quả có lợi cho người trưởng thành
Điều thú vị là họ cũng nhận thấy rằng sức khỏe tâm lý của người trưởng thành đã được cải thiện với việc ăn lượng trái cây và rau quả lớn hơn. Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng những thực phẩm này có nhiều chất chống ô xy hóa, có thể chống lại những tổn hại do các gốc tự do gây ra. Theo Begdache, với quá trình lão hóa, sự gia tăng các gốc tự do hình thành (chất ô xy hóa) tăng lên, do đó nhu cầu chất chống ô xy hóa tăng lên.

tin liên quan

Giảm tiểu đường nhờ trái cây, rau củ
Một chế độ ăn uống giàu rau củ và trái cây giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san Diabetologia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.