Làm sao để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta?

Thiên Lan
Thiên Lan
05/09/2021 00:10 GMT+7

Trong bài báo mới công bố trên tạp chí y học của Đại học Yale, các nhà nghiên cứu từ Đại học Emory, Đại học Michigan và Trường Y Yale (Mỹ), phác thảo sự lây lan của biến thể Delta, tác động và cách để ngăn chặn nó.

Kết quả nghiên cứu đã phát hiện biến thể Delta dễ lây hơn các chủng ban đầu đến 60%, theo Mediacal News Today. Với tốc độ lây truyền cao của biến thể Delta, việc đạt được miễn dịch cộng đồng và làm gián đoạn sự lây truyền có thể cần hơn 85% dân số tiêm vắc xin.
Các biến thể mới đã trở nên phổ biến, nhưng hiện tại vắc xin vẫn có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh nặng do nhiễm Covid-19, vì vậy hãy tiêm phòng, tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Wan Yang, phó giáo sư dịch tễ học, cho biết.
Vắc xin là cách duy nhất để bảo vệ cơ sở hạ tầng y tế và bảo vệ nền kinh tế và ngăn chặn đại dịch SHUTTERSTOCK

Vắc xin là cách duy nhất để bảo vệ cơ sở hạ tầng y tế, bảo vệ nền kinh tế và ngăn chặn đại dịch

SHUTTERSTOCK

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế công cộng Mailman thuộc Đại học Columbia (Mỹ) cũng đã sử dụng một mô hình máy tính để ước tính biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao hơn khoảng 60% so với chủng ban đầu, theo Scitechdaily.
Các tác giả giải thích rằng khả năng lây truyền cao của biến thể Delta cũng có nghĩa là nó có nhiều cơ hội hơn để biến đổi thành các biến thể khác khi nó tiếp tục lây lan.
Vi rút đột biến, nhưng chúng cần vật chủ để tái tạo và đột biến - chúng không thể tự đột biến. Vì vây, cách duy nhất để ngăn chặn các đột biến lây truyền, tiến sĩ L. Syd M Johnson, từ Đại học Y khoa SUNY (Mỹ), cho biết.
Và để làm được điều đó, chúng ta phải tiêm vắc xin cho mọi người chống lại vi rút, để ngay cả khi họ không may nhiễm bệnh, hệ thống miễn dịch của họ vẫn có thể tấn công vi rút trước khi nó có cơ hội đột biến, tiến sĩ Johnson cho biết.

Người nhiễm biến thể Delta Covid-19 có tải lượng virus cao gấp 300 lần

Mặc dù vắc xin Covid-19 có thể kém hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa nhiễm biến thể Delta so với các chủng khác, nhưng vắc xin vẫn giúp tăng khả năng bảo vệ chống lại các trường hợp nghiêm trọng.
Một bài báo gần đây trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ JAMA, các tác giả giải thích rằng mặc dù vắc xin có thể không ngăn chặn các ca bệnh mới xuất hiện, nhưng chúng có thể ngăn ngừa bệnh nghiêm trọng hơn do Covid-19, theo Medical News Today.
Một số quốc gia như Đức, Pháp và Israel đang khuyến nghị tiêm thêm mũi vắc xin thứ 3 để kiểm soát sự lây lan của Covid-19.
Trong khi đó, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ hiện cũng khuyến nghị tiêm mũi thứ 3 cho những người bị suy giảm miễn dịch ít nhất 28 ngày sau liều thứ 2.

Bài học từ Iceland

Tiêm chủng rộng rãi dường như là cách tốt nhất để ngăn ngừa các trường hợp nghiêm trọng của Covid-19.
Iceland là một ví dụ điển hình, với 84% dân số từ 12 tuổi trở lên được tiêm phòng đầy đủ. Trong khi cả nước này đang gia tăng các trường hợp biến thể Delta, nhưng không có ai tử vong do vi rút này kể từ tháng 5 năm nay. Điều này cho thấy mức độ tiêm phòng cao ít nhất cũng có thể ngăn ngừa các trường hợp nhập viện và tử vong, theo Medical News Today.
Trong bài báo của mình, các tác giả kết luận rằng tiêm vắc xin hiện là cách duy nhất để bảo vệ cơ sở hạ tầng y tế, bảo vệ nền kinh tế và ngăn chặn đại dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.