Lưu ý về sử dụng thuốc hạ sốt sau tiêm chủng

24/06/2021 11:09 GMT+7

Trước ý kiến phản ánh của một số người về hiện tượng “có cảm giác mệt mỏi, bồn chồn sau tiêm vắc xin Covid-19 ”, một chuyên gia của Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia chia sẻ, theo thông báo của nhà sản xuất, sau khi tiêm vắc xin có thể gặp dấu hiệu mệt mỏi, bồn chồn.

Như vậy, nếu một người sau tiêm vắc xin có biểu hiện đơn thuần là mất ngủ, mệt mỏi hoặc bồn chồn trong thời gian ngắn, không kèm theo các biểu hiện bất thường khác thì tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà.
“Trường hợp sau tiêm chủng bị mất ngủ kéo dài hoặc bồn chồn kèm theo một trong các dấu hiệu: hoa mắt, chóng mặt, tức ngực, khó thở, mạch nhanh, tăng hoặc tụt huyết áp, co quắp chân tay... thì cần được đưa ngay đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời”, chuyên gia này lưu ý.
Theo Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, sau tiêm chủng, nếu người được tiêm có các dấu hiệu như sốt từ 38,5 độ C hoặc đau mỏi người, đau tại chỗ tiêm thì có thể sử dụng thuốc hạ sốt, giảm đau thông thường như Paracetamol theo đúng chỉ định về liều lượng, khoảng cách giữa các liều của cán bộ y tế. Trường hợp sốt không thuyên giảm sau 1 - 2 ngày hoặc sốt cao không đáp ứng với thuốc hạ sốt, hoặc xuất hiện bất kỳ một biểu hiện bất thường nào về sức khỏe thì cần đến ngay cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.
Trước khi tiêm vắc xin, người được tiêm cần cung cấp đầy đủ thông tin về sức khỏe của bản thân cho nhân viên y tế và thực hiện đầy đủ hướng dẫn theo dõi sức khỏe sau tiêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.