Mẹ tiếp xúc nhiều với dung môi, sinh con có nguy cơ tự kỷ

26/07/2019 12:06 GMT+7

Phụ nữ tiếp xúc thường xuyên với dung môi trong công việc có nguy cơ sinh con mắc chứng tự kỷ cao hơn so với những người mẹ không làm việc trong môi trường này, Reuters dẫn kết quả một nghiên cứu vừa công bố.

Các tác nhân bao gồm thuốc, kim loại, thuốc trừ sâu, thuốc gây mê, nhựa đường, dầu nhớt, nhựa và polyme, phóng xạ, chất tẩy rửa hoặc chất khử trùng và dung môi (hóa chất sơn và chất tẩy nhờn) cũng như nhiều hóa chất khác.
Các bà mẹ tiếp xúc với bất kỳ dung môi nào cũng có nguy cơ sinh con mắc chứng tự kỷ cao hơn 50% so với phụ nữ không tiếp xúc các hóa chất này. Phơi nhiễm dung môi càng nhiều có liên quan đến nguy cơ con tự kỷ cao hơn 85%.
Các nhà khoa học giải thích: Dung môi cũng như một số tác nhân khác dễ dàng vượt qua nhau thai, phơi nhiễm mẹ và được truyền trực tiếp cho thai nhi.
Trong khi đó, một người cha phơi nhiễm chỉ có thể tác động gián tiếp đến đứa trẻ vì phơi nhiễm trên quần áo hoặc qua sự thay đổi của tinh trùng. Tuy nhiên, các nhà khoa học thiếu dữ liệu về các dung môi cụ thể, khiến khó tư vấn chính xác cho thai phụ về các hóa chất cần tránh.
Các nhà khoa học nhìn nhận, cần có nhiều nghiên cứu hơn để đánh giá dung môi cụ thể thay vì nói chung các loại dung môi.
Nghiên cứu, của Viện Quốc gia về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp (ở Tây Virginia, Mỹ), được công bố trên chuyên san Occupational and Environmental Medicine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.