Ngồi quá nhiều có thể 'giết' bạn, cho dù bạn có tập thể dục đều đặn

03/07/2018 13:38 GMT+7

Hãy rời khỏi ghế tràng kỷ, bởi ngồi quá nhiều có thể giết bạn cả khi bạn tập thể dục đều đặn.

Theo UPI, đó là cành báo được rút ra từ cuộc nghiên cứu trên 128.000 đàn ông và phụ nữ của các chuyên gia thuộc Hội Ung thư Mỹ. Vào lúc bắt đầu cuộc nghiên cứu, tất cả đối tượng đều không mắc bệnh mạn tính nghiêm trọng. Trong 21 năm theo dõi sau đó, gần 49.000 người trong số họ đã tử vong.
Chuyên gia Alpa Patel và các cộng sự nhận thấy nếu bạn ngồi trong 6 giờ hoặc hơn mỗi ngày, rủi ro tử vong của bạn tăng 19% so với những người ngồi chưa tới 3 giờ.
Nhóm nghiên cứu cũng ghi nhận thêm là ngồi có thể giết bạn theo 14 cách, bao gồm ung thư, bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường, bệnh thận, tự sát, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh phổi, bệnh gan, loét tiêu hóa và bệnh tiêu hóa khác, bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer, rối loạn thần kinh và rối loạn cơ xương.
“Thông điệp đơn giản là chúng ta nên di chuyển nhiều hơn. Bạn càng ngồi ít, càng tốt cho bạn. Làm gián đoạn 1 giờ ngồi bằng 2 phút đứng hoặc hoạt động nhẹ có thể cải thiện cholesterol, đường huyết và huyết áp”, chuyên gia Patel nói.
Cuộc nghiên cứu không thể chứng minh quan hệ nhân quả, nhưng rõ ràng người ta đang dành nhiều thời gian hơn cho việc ngồi, chẳng hạn như xem tivi, làm hoặc chơi trên máy tính hoặc smartphone. Càng có tuổi càng ngồi nhiều hơn, và những người mắc bệnh mạn tính càng “tĩnh tại" nhiều hơn.
Hiện chưa rõ lý do ngồi nhiều không tốt cho sức khỏe. Rất có thể những người ngồi nhiều cũng có các hành vi không lành mạnh, chẳng hạn ăn vặt quá mức.
Ngoài ra, việc ngồi lâu còn có liên quan đến sự gia tăng triglyceride, đường huyết, huyết áp và insulin. Ngồi cũng có liên quan đến chứng viêm do béo phì
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san American Journal of Epidemiology.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.