Ngủ mơ tốt cho sức khỏe?

01/11/2017 09:44 GMT+7

Các bác sĩ đã cảnh báo trong nhiều năm rằng không ngủ đủ giấc sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, từ lái xe buồn ngủ và hung hăng cho đến nguy cơ mất trí nhớ, bệnh tim và tử vong sớm.

Và một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng ngủ mơ rất quan trọng bởi đó là cách não đáp ứng với các tình huống căng thẳng.
Trang Time dẫn nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học thần kinh cho biết những người dành nhiều thời gian cho giấc ngủ nhanh (REM) - giai đoạn khi mơ màng xảy ra - có hoạt động não liên quan đến sự sợ hãi thấp hơn.
Phát hiện cho thấy ngủ đủ giấc ngủ REM có thể làm cho người ta ít bị bệnh rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD), theo các tác giả.
Nghiên cứu này không phải là nghiên cứu đầu tiên cho thấy giấc ngủ REM mang lại những lợi ích đặc biệt. Một số chuyên gia thậm chí còn tin rằng thực sự thiếu giấc ngủ REM và thiếu giấc mơ có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe mà người Mỹ phải chịu đựng ngày nay.
Ngủ liên quan đến năm giai đoạn riêng biệt, giai đoạn mà chu kỳ não và cơ thể trải qua nhiều lần trong đêm. Bốn giai đoạn đầu tiên liên quan đến quá trình chuyển đổi từ giấc ngủ cạn sang ngủ sâu, trong khi giai đoạn thứ năm - giấc ngủ REM, liên quan đến hoạt động của não và những giấc mơ sống động.

tin liên quan

5 mẹo đơn giản giúp ngủ yên, ngủ sâu
Ngủ đủ và có chất lượng là một phần không thể thiếu cho một lối sống khỏe mạnh. Sau đây là 5 mẹo đơn giản giúp bạn ngủ ngon, theo báo HT.
Các giai đoạn ngủ REM thường có xu hướng tương đối ngắn trong hai phần ba thời gian ban đêm khi cơ thể ưu tiên ngủ sâu hơn và chậm hơn. Và bởi vì giấc ngủ REM dài hơn chỉ xảy ra trong những giờ cuối cùng của giấc ngủ (vào buổi sáng sớm, đối với hầu hết mọi người), nó có thể bị mất đi khi bạn không dành đủ bảy hoặc tám giờ trên giường, theo nhà tâm lý học Rubin Naiman, chuyên gia về giấc ngủ và giấc mơ tại Trung tâm Y học Thống nhất của Đại học Arizona. Nhà tâm lý học này cũng là tác giả của một bài đánh giá gần đây về giấc mơ được xuất bản trong Biên niên sử của Viện Hàn lâm Khoa học New York (Mỹ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.