Người được sửa tim - ghép phổi đầu tiên tại Việt Nam có sức khỏe ổn định

Liên Châu
Liên Châu
15/02/2020 07:12 GMT+7

Chị P.T.H (30 tuổi), người Việt Nam đầu tiên được sửa tim - ghép phổi , đã tái khám sau hai tuần được ra viện.

Tính đến ngày 14.2, chị H. đã có hơn 2 tháng sống với phổi ghép nhận từ người hiến chết não. Ca ghép phức tạp này được các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) thực hiện hồi tháng 12.2019.
Trước đây, chị H. mắc bệnh tim bẩm sinh thông liên nhĩ lỗ lớn, do phát hiện muộn nên bệnh nặng, chuyển sang giai đoạn cuối từ hơn 3 năm qua, không còn giải pháp điều trị và chắc chắn sẽ dẫn tới tử vong do suy chức năng tim - phổi nếu không được ghép phổi.
Chị H. đã được các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện ghép phổi kết hợp sửa chữa bệnh tim bẩm sinh. Ca phẫu thuật diễn ra trong 12 giờ đã thành công tốt đẹp. Ghép phổi là một trong những loại ghép tạng khó nhất. Việc đồng thời ghép phổi và sửa chữa dị tật tim bẩm sinh khiến ca phẫu thuật vô cùng phức tạp.
Chị H. cho biết đã có thể chủ động ăn uống, tắm rửa, tập luyện nhẹ nhàng trong nhà và sức khỏe đã cải thiện hơn nhiều kể từ ngày xuất viện. Trước chị H., Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng đã thực hiện thành công 2 ca ghép phổi từ nguồn hiến tạng chết não. Tất cả người bệnh đã hồi phục và xuất viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.